BlogCase Study

Viết content làm Marketing có dễ dàng hay khó khăn ?

Viết content làm Marketing có dễ dàng hay khó khăn ?

Việc viết content đối với các chủ cửa hàng hoặc fanpage blog web v.v…. hiện nay vẫn là vấn đề xảy ra hàng ngày. Mỗi ngày đều phải ra khoảng 1-2 bài viết bán hàng và hơn chục bài viết kích cầu, tài liệu, kinh nghiệm bla bla bla cho blog và fanpage. Đối với những nhản hàng lớn họ đã có cả một đội ngủ chuyên viết bài của riêng mình sẽ không phải thuê ngoài. Vấn đề đặt ra là những shop nhỏ hoặc cá nhân bán hàng thì thường không thuê ngoài mà phải tự viết bài cho fanpage của mình. Hôm nay mình sẽ viết về việc Tự làm content để các bạn có thể tự tạo content được một cách dễ dàng.

Để có thể tạo được content một cách chân thật nhất. Cái chính là bạn đừng thay đổi giọng văn của mình. Nếu chính bạn viết content cho nội dung mà bạn thích, đừng ngần ngại mà hãy sử dụng giọng văn thật. Điều đó làm cho nội dung của bạn có hồn hơn. Bạn không phải là một nhà content chuyên nghiệp, không cần phải rèn luyện thay đổi giọng văn của mình. (đơn giản vì các bạn bán hàng lẻ hay bán hàng trên profile của mình họ đã quen với nội dung do bạn tự viết, thay đổi giọng văn sẽ khiến họ cảm thấy trở nên xa lạ hơn).

Viết content làm Marketing có dễ dàng hay khó khăn ?

Cái thứ 2 là các bạn phải xác định được, người mà các bạn mong muốn họ sẽ đọc bài viết của bạn. Khách hàng của bạn là ai, ai là người khi đọc bài viết của bạn sẽ cảm thấy họ được nhận nhiều lợi ích nhất. Nếu bạn viết cho người độ tuổi tầm 45 tuổi trở lên, giọng văn của bạn phải đậm chất già dặn, chính chắn, có thôn tin rõ ràng và dễ hiểu. Nếu bạn viết cho nữ từ 22-30 các bạn phải viết làm sao để họ cảm thấy họ được tôn vinh trước khi họ mua một thứ gì đó từ bạn, họ có cảm xúc về những gì bạn viết. Vì vậy, ngay từ đầu hãy xác định rõ Who is the best people you want to reach? Không tốn mấy thời gian đâu, hãy thử ngẫm nghĩ về nó trong 15p hàng ngày trước khi viết content. Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, những nơi họ thường lui tới, sở thích chung của họ là gì, những điều khiến họ bực bội và vui vẻ hàng ngày, những gì khiến họ cảm thấy họ được trân trọng. Những gì họ ước ao nhưng ko có được ….. càng nhiều câu hỏi đặt ra, bạn càng hiểu về đối tác của mình hơn (những câu hỏi hữu ích là điều chắc chắn, còn những câu hỏi sai mục đích thì mình ko chắc). Mình khuyến khích bạn nên có một bảng chia làm 3 cột, cột 1 là đối tượng, cột 2 là những điều mong muốn, cột 3 là những điều mơ ước. Nhớ chia theo cảm xúc tiêu cực và tích cực nhé.

Sau khi đã tìm được những thượng đế của chúng ta rồi. Việc tiếp theo là làm thượng đế của chúng ta sung sướng thôi. Đùa thôi, cái tiếp theo khi bạn đã có một danh sách liệt kê đầy đủ các yếu tố của khách hàng. Việc bạn nên làm là chọn ngay một cảm xúc mà bạn cảm thấy phù hợp nhất để chế biến nó thành một món ăn hoàn chỉnh. Về kỹ năng viết content, công thức thì mình có sẵn. Nhưng giọng văn và ý tưởng của mỗi người là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân, vốn từ vựng, vốn sáng tạo riêng của mỗi người. Để làm được content maker không phải là một sớm một chiều hay làm đại là được. Đều phải có thời gian để thích ứng và rèn luyện. Mình khuyến khích các bạn nên searh google những content hấp dẫn để đọc và học hỏi theo. Đối với các bạn không có thể nhiều thời gian mình có một lời khuyên, bạn nên kiếm những content của những đối thủ và tự mình viết lại trước nhưng đừng public, cũng một chủ đề nhưng bạn có thể viết lại theo lối văn của mình. New mem thì việc nghỉ ra chủ đề để viết cũng mất kha khá thời gian rồi. Sau khi tìm được một chủ đề ưng ý, và việc viết lách cũng đã thành thục đây là bước tiếp theo nhưng cũng là công việc quan trọng nhất. Bạn viết bài này để làm gì?

Đúng, đơn giản quá phải không, viết bài để làm gì? Không hề đơn giản đâu nhé, việc bạn suy nghĩ bạn viết để làm gì quyết định được giọng văn của bạn dành cho bài viết này của bạn sẽ ntn. Bạn viết để chốt khách, bạn viết để chia sẻ, bạn viết để đánh bóng thương hiệu, bạn viết để kích cầu, bạn viết để đánh bóng chính tên tuổi của bạn.  Mỗi lý do sẽ cho bạn một cái hồn sẵn, việc bạn nắm cái hồn nào cho mình cũng như mỗi công ty phải có một slogan. Cứ nhằm vào slogan ấy, bạn sẽ biết mình nên viết như thế nào.

Cái tiếp theo mình muốn đề cập đến là giọng văn và câu cú ngữ pháp. Cái chính là bạn phải check thật kỹ, một bài viết mà bị sai lỗi chính tả cũng giống như một cái quần đẹp mà bị rách một lổ. Nó sẽ làm cho bài viết của bạn thiếu đi sự chuyên nghiệp. Nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng nếu bạn viết một bài viết chia sẻ, như mình viết hàng chục bài thì sai một vài lỗi vẫn là chuyện thường ở huyện. Về vấn đề chính tả, mình đã có phần mềm Tummo spell của việt nam tạo ra, các bạn có thể search và sử dụng. Còn giọng văn thì sao, giọng văn của bạn thứ nhất là phải thống nhất cách xưng hô, lúc xưng tôi, lúc xưng tui, lúc xưng mình sẻ gây ra cảm giác khó chịu cho người đọc và cho người ta thấy mình là một người không có tính nhất quán. Đối với nam, bạn nên dùng ngôn từ dễ hiểu, ngắn gọn, đối với nữ bạn phải cho họ một chút ít cảm giác vui vẻ nịnh nọt trước rồi mới dẫn vào bài. Đối với nghệ sĩ thì phải bay bướm cao trào. Đó là một số gợi ý của mình tùy thuộc vào đối tượng bạn viết. Viết content không khó, cái khó là làm sao để nó có được cái hồn.

Tiêu đề quyết định 70% người đọc có muốn đọc bài viết của bạn hay không. Một tiêu đề ngắn gọn xúc tích, kích thích tính to mò hoặc tạo cảm xúc mạnh sẽ khiến bài viết của bạn trở nên viral hơn gấp nhiều lần. Về tiêu đề thì mình cũng đã thu thập được hàng tá cách để viết tiêu đề, nhưng mình chỉ sàng lọc ra những loại tiêu đề khiến mình kích thích nhất. (có thể là kích thích đối với mình nhưng lại không kích thích đối với người khác, nhưng xem nào mình là một người thiên tính nam cả nữ nên chắc là sẽ phù hợp với tất cả mọi người, không phải pede đâu nhé, đã là người làm marketing, phải hiểu được cả thiên hướng cả nam lẫn nữ).

  • Tiêu đề gây sốc.
  • Tiêu đề có số (10 điều làm bạn…. 5 vật dụng đã ….).
  • Tiêu đề rõ nội dung share hay ebook hay bí kíp.
  • Tiêu đề hướng dẫn.
  • Tiêu đề xu hướng, tham khảo, tranh cải.
  • Tiêu đề list of …..

Viết content làm Marketing có dễ dàng hay khó khăn ?

Đây chỉ là một số loại tiêu đề thôi, có những tiêu đề hay ho hơn mà mình chưa tìm hiểu tới hoặc có thể mình chưa phù hợp để sử dụng với content của mình. Nhưng mình nghĩ đến lúc bạn đạt được những kỹ thuật cá nhân vững chắc, những tiêu đề viral sẽ tự đến với bạn. Sau khi tìm được những tiêu đề viral vững chắc rồi thì tới lúc phải xây dựng một loạt các content phù hợp với chủ đề cảm xúc mà mình đã nêu ở trên. Ngoài ra, các bạn còn phải sử dụng các bullet point, các header, các quote để có thể tối ưu được những content sáng tạo khác. Như mình đã nói thì việc viết content kích thích khơi gợi cảm xúc của người đọc sẽ khiến cho content của bạn được viral hơn. Bạn chỉ cần nhắm vào những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực tốt. Mọi thứ sẽ tự động viral thay bạn. Vậy còn chờ gì nữa, sao không tạo ngay 10 content viral marketing đầu tiên nào?

Viết content viral không hẳn là một kỹ năng, mình cảm thấy nó giống như phản xạ hơn. Khi đi ngoài đường, nếu gặp phải một sự kiện hay việc gì đó hay ho, mình đều note lại. Những nội dung content là một kho tàng. Mình chỉ cần nội dung và sau đó có thể thêm thắt ba hoa theo ý của mình. Chỉ cần người đọc họ là người thiên hướng nữ. Họ sẽ rất dễ bắt nhịp và giúp chúng ta tăng dần lượt tương tác đối vói bài viết một cách nhanh chóng. Bạn không thể tưởng tượng được một cái chợ vẫn không thể bằng được chị e hội phụ nữ eva đâu. Vì sao họ có thể tạo nên được một cộng đồng có sức tương tác lẫn nhau kinh khủng đến như vậy. Hay những group cộng đồng như otofun, những người đàn ông thông minh. Content của họ phụ thuộc vào những dạng content nào? Bạn hãy thử phân tích những group đó bạn sẽ tìm ra được chân lý khi muốn viral content của mình hơn. Bài tập lần này sẽ là tự tạo ra được 10 content viral thu hút nhất đối với nội dung của mình. Bài viết tới chắc là mình sẽ nói sơ qua về việc làm sao bạn có thể lựa chọn được thị hiếu của khách hàng để có thể bắt nhịp một cách nhanh nhất.

 

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]