Ưu điểm marketing 3C? Mô hình marketing 3C hỗ trợ bạn điều gì?

Rate this post
3C marketing là gì? Ưu điểm marketing 3C? Mô hình 3C được biết tới là một trong những chiến lược marketing phổ biến, giúp công ty đạt được sự tăng trưởng bền vững. Dưới đây là một số thông tin về những ưu điểm marketing 3C, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!

3C marketing là gì?

Mô hình 3C được biết tới là một trong những chiến lược marketing phổ biến, giúp công ty đạt được sự tăng trưởng bền vững và tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy mô hình 3C marketing gồm có những yếu tố gì?
3C là viết gọn của 3 chữ cái đầu trong các nguyên tố tạo nên mô hình lâu bền này bao gồm:
– Customer: khách hàng.
– Company: doanh nghiệp.
– Competitor: Đối thủ.
đây là các nhân tố có hợp tác với nhauthúc đẩy và phụ thuộc vào nhau. Tức là một trong những vấn đề này thay đổi đều sẽ gây ra ảnh hưởng đến với những vấn đề khác.

Mô hình 3C sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ marketing là gì?

Customer – người mua hàng

Tại sao lại có câu “người mua hàng là Thượng đế”? Bởi vì người mua hàng chính là nền tảng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, trong những mối quan hệ giữa người mua và người bán, khách hàng thường là người quyết định.
Chính bởi vậy, để tìm kiếm cho mình cơ hội gia nhập vào một thị trường mới, doanh nghiệp sẽ cần nắm rõ ràng rõ: khách hàng cần hướng tới là ai? (Đặc điểm nhân khẩu, hành vi, tâm lý, thói quen…); những mong đợi hay vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là gì? Và công ty có xử lý được vướng mắc đó hay không?
Nếu như công ty quyết định chọn group người mua hàng có mong ước mà đã được đáp ứng bởi một hay nhiều sản phẩm đã hiện diện trong cộng đồng người sử dụng, nó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn, đã có thị phần vững chắc trong thị trường.

Competitor – Đối thủ

Ưu điểm marketing 3C-2
Mô hình 3C-Ưu điểm marketing 3C
Vai trò của các doanh nghiệp là cần tìm hiểu thật kỹ các doanh nghiệp khác có thể trở thành đối thủ chung ngành của mình, gồm các doanh nghiệp có cùng đối tượnghàng hóa hoặc có khả năng thay thế sản phẩm của tổ chức.
Để đo đạt về đối thủ, công ty có khả năng đặt ra các câu hỏi như sau:
  • Đối thủ có những dòng sản phẩm nào? Mức giá và thị phần bao nhiêu?

  • Đối tượng người mua hàng mà đối thủ hướng đến là ai?

  • Công đoạn bán hàngmang lại sản phẩm của họ xảy ra thế nào?

  • Doanh số hàng năm có được bao nhiêu?

  • Định vị nhãn hàng của họ là gì?

  • Họ vận dụng những kênh quảng cáo nào?

Company – doanh nghiệp

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. vì lẽ đó không chỉ bao gồm ở việc tham khảo đối thủ và quý khách hàngmột doanh nghiệp mong đợi tồn tại cần phải biết mình là ai, hiểu rõ những thế mạnh hay nhược điểm của mình là gì.
Hãy tập trung đầu tư cho những thế mạnh của mình, thế nhưngcần chú ý rằng những thế mạnh này cần có mối liên lạc chặt chẽ với người mua hàng và đối thủ.
Ngoài ra nó phải mang đến những ích lợi cho quý khách hàngtạo điều kiện cho doanh nghiệp tạo nên sự sai biệt để có thể cạnh tranh với đối thủ và được khách hàng tin tưởng, tìm kiếm.

Mô hình 3Cs trong thực tiễn: hoàn cảnh của Starbucks

Ưu điểm marketing 3C-3
Mô hình 3Cs trong thực tiễn-Ưu điểm marketing 3C
  • Customer: không những là cà phê, Starbucks còn là thực nghiệm. Từ không gian cho tới cách bài trí hay cách điệu phục vụ của nhân viên, kế hoạch của Starbucks đều có liên quan một mong đợi chưa được xử lý của người tiêu dùng: Họ ước mong có một môi trường tự do, thoải mái để thoát khỏi gánh nặng văn phòng, thế nhưng những quán cà phê hiện tại lại không tiện lợi để ngồi lại thực hiện công việc trong một khoảng thời gian dài. Vì thế, vẫn chưa có gì lạ Starbucks nhanh chóng trở thành “ngôi nhà thứ hai” của một phòng ban dân văn phòng đông đảo.

  • Competitor: Với hàng hóa chính là cà phê chất lượng cao, mức giá không phải là thấp, cụ thể rằng chất lượng sản phẩm hay giá thành là chưa đủ để làm nên điểm khác biệt giúp Starbucks tiến xa. Bởi vậy, Starbucks tập trung tạo nên sự khác biệt bắt đầu từ kinh nghiệmcũng như tạo ra một nhãn hàng nhất quán mang lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dùng.

  • Company: Sức mạnh tổng hợp từ nhiều điểm mạnh đã giúp củng cố vị thế vững chãi của Starbucks. Bên cạnh thế mạnh nổi trội, Starbucks còn sở hữu những điểm mạnh khác về chất lượng sản phẩm, chính sách nhân sự & cảm nhận công việc đa đất nước.

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn các bạn nắm rõ được những ưu điểm marketing 3C và đặc điểm riêng biệt của mô hình trên. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (chiasenow.com, blog.tomorrowmarketers.org, buffseo.com, sum.vn, atpmedia.vn)
491
SHARES
1.4k
VIEWS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.