Kinh doanh

SPOTIFY – Giá rẻ chiến thắng miễn phí?

Vừa qua, 13/3 Spotify – “ông hoàng” của lĩnh vực nhạc số đã chính thức lấn sân vào Việt Nam. Với số lượng người dùng khủng và chiến thắng ở nhiều thị trường khó tính vượt xa đối thủ I-tune của Apple về số lượng người dùng, ứng dụng này vẫn vấp phải nhiều quan điểm trái chiều khi bước chân vào Việt Nam.

 Chiến lược cá nhân hóa tuyệt đối

Con át chủ bài khiến Spotify thắng ngoạn mục tất thảy các ứng dụng nghe nhạc khác chính là khả năng tự động cá nhân hóa playlist qua sở thích, hành vi nghe nhạc, thậm chí qua cả cảm biến chuyển động của người dùng.

Thị trường Việt Nam là một thị trường không dễ dàng với thu nhập chưa cao và thói quen tiêu dùng “giá rẻ”. Spotify lại tiếp tục ghi điểm một lần nữa khi đưa ra chiến lược giá thông minh với 2 gói: Miễn phí – có chèn quảng cáo và 59.000đ/tháng cho gói Premium (không quảng cáo), chỉ bằng 1/5 so với thị trường Châu Âu. Thêm vào đó, ứng dụng này còn cho phép người dùng sử dụng Premium miễn phí 1 tháng để quen dần với gói dịch vụ này trước khi phải trả phí.

 “Giá rẻ” có đủ chiến thắng “Miễn phí”?

Có một chiến lược giá thông minh để thích ứng thị trường nơi mà thu nhập bình quân đầu người còn đang ở mức thấp. Mức giá này dần dần sẽ thay đổi thói quen sử dụng hàng “free”. Nhưng người ta hoài nghi rằng sau 1 tháng miễn phí kia liệu bao nhiêu % người dùng sẽ chịu rút “hầu bao” để trả tiền nghe nhạc mỗi tháng?

Trả phí khi nghe nhạc được xem là hiển nhiên ở các quốc gia phát triển, nhưng ở Việt Nam với tâm lí sính “free” thì không phải ai cũng nhận thức được trả phí khi nghe nhạc là một hành động “văn minh”.

Chỉ trong vòng 2 ngày, nhiều diễn đàn công nghệ đã truyền tai nhau những “bí kíp” crack, lách luật để có thể sử dung gói Premium không mất một đồng phí nào.

Với nhiều quan điểm trái chiều, hoài nghi có, mà lạc quan cũng có có về tương lai của ứng dụng này tại Việt Nam. Người ta chờ đợi xem sau 1 tháng dùng thử miễn phí, khi những bài PR rầm rộ trên báo chí đã nguôi ngoai, thì bao nhiêu người dùng sẽ tiếp tục trung thành mà không bị cám dỗ bởi vô số ứng dụng miễn phí mà trải nghiệm người dùng không bị cắt ngang bởi quảng cáo?

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]