Tăng doanh số trực tuyến bằng Facebook
27 Tháng Sáu, 2016
Facebook đổi thiết kế nút like nhúng trong các web bên thứ ba, tăng 6% lượt like
4 Tháng Bảy, 2016

Những thứ bạn thấy trên News Feed của Facebook được quyết định bởi những yếu tố gì?

Cover bài viết.jpg

 

Facebook mới đây đã tinh chỉnh lại thuật toán News Feed của mình để ưu tiên hiện thông tin từ bạn bè, người thân trong gia đình, và ít hơn nội dung hơn từ các trang fanpage. Và để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thuật toán này, Facebook đã giải thích rõ hơn về những giá trị cốt lõi mà hãng sử dụng khi đưa ra bất kì quyết định nào liên quan tới một trong những tính năng “sống còn” đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Bạn bè và gia đình phải hiện lên trên

Facebook nói họ sẽ đặt mức ưu tiên cao hơn cho những bài post, hình ảnh và nhiều loại nội dung khác do bạn bè thân (close friend) và người trong gia đình của bạn post. Facebook cũng cố gắng học hỏi thói quen của bạn thông qua cách mà bạn tương tác với những thứ xuất hiện trên News Feed, ví dụ như số lượt bạn like hình ảnh từ một người nào đó, hay số lần comment vào những đường link… Dựa vào đó, Facebook sẽ đẩy những thứ mà nó cho là bạn có quan tâm lên top của News Feed.

Sau đó, Facebook muốn “feed của bạn phải cung cấp thông tin cho bạn”, đó có thể là một câu chuyện nào đó, một sự kiện, tin tức về người nổi tiếng hay công thức nấu ăn. Ngoài ra, “feed cũng phải làm cho bạn vui”, có thể là video vui vẻ hay những tấm hình làm bạn cười. Mục tiêu là để bạn cảm thấy News Feed vừa thân thuộc vì có sự xuất hiện của bạn bè, vừa trở thành một nơi thú vị để bạn dành nhiều thời gian khám phá.

Nền tảng cho mọi ý tưởng

Facebook nói rằng họ không có ý định chọn ra những vấn đề nào mà họ nghĩ bạn nên đọc (nhưng mới đây Facebook dính một vụ ồn ào liên quan tới việc tùy chỉnh mục trending). Thay vào đó, Facebook muốn kết nối bạn với các ý tưởng và những câu chuyện mà họ thấy là có ý nghĩa và bạn sẽ cảm thấy muốn đọc.

Ví dụ, một nghiên cứu hồi năm ngoái của hãng chỉ ra rằng hơn 1/4 số link bạn thấy trên News Feed là từ những người có quan điểm trái ngược với bạn – và người ta thích đọc những ý kiến trái chiều dù có thể là họ rất không đồng ý với những ý kiến này.

Sự thật

Facebook nói họ làm việc tích cực để loại bỏ những câu chuyện có thể làm bạn hiểu lầm, gây ấn tượng quá mức cần thiết, các tin giả mạo hay các tin spam. Song song đó, Facebook cố gắng lan truyền những tin tức mới và mang tính chất nguyên bản.

Bạn là người kiểm soát trải nghiệm của bạn

Đây là những thứ cơ bản ví dụ như unfollow, unfriend hay ẩn đi các bài post mà bạn cảm thấy không thích, cũng như cho phép bạn chọn những tin nào bạn muốn xem trước (tính năng see first). Nếu bạn ẩn post của một ai đó, điều này cho Facebook thấy rằng bạn ít muốn thấy thông tin từ người đó hơn và dựa vào đây thuật toán News Feed sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp với cá nhân của bạn.

Liên tục cải tiến

Facebook cho biết những việc mà họ đã làm với News Feed chỉ “mới hoàn thành 1%”, vậy nên họ luôn liên tục làm mới, thiết kế mới và thu thuật góp ý của người dùng để cải thiện News Feed. Facebook nói thêm là từ nay trở đi họ cũng sẽ minh bạch hơn về những thứ có liên quan tới News Feed. Đó cũng là lý do mà hãng post bài blog ngày hôm nay.

Post của page có xu hướng giảm

Như đã nói ở trên, Facebook tinh chỉnh News Feed để hiển thị thông tin từ những người bạn bè và người thân trước. Kết quả là các bài post của những fanpage sẽ tiếp cận ít người hơn, nhất là với những nội dung mà người ta chỉ share đơn thuần, còn nếu share với bạn bè cụ thể thì độ lan tỏa vẫn sẽ cao.

Nguồn: Facebook

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[X]
BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ?
NHẬN TRỌN BỘ CÔNG CỤ INTERNET
MÀ ATP SOFTWARE ĐANG SỬ DỤNG !
NHẤN NÚT BÊN DƯỚI ĐỂ NHẬN QUÀ TẶNG!
Sau khi nhấn nút "NHẬN QUÀ TẶNG". Vui lòng quay lại trang chủ Facebook để nhận quà nhé !
{custom-field-aYPv}