Blog

Mạng Xã Hội Nào Phù Hợp Với Doanh Nghiệp

Mạng xã hội nào tốt nhất cho doanh nghiệp B2B? Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+ và YouTube mỗi mạng đều có những giá trị nhất định đối với các nhà marketing B2B. Chúng ta hãy cùng điểm qua các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay từ góc nhìn của một nhà social media marketing cho doanh nghiệp B2B để xem mạng xã hội nào có thể giúp ta hiệu quả nhất trong công việc.

  • Khi nói đến việc sử dụng social media như một công cụ marketing cho các tổ chức B2B, với mục tiêu tìm kiếm thông tin khách hàng có chất lượng thì yếu tố chính dẫn đến thành công là tạo ra uy tín và đi đầu trong các ý tưởng (thuật ngữ gọi là thought-leadership) đối với một mảng thị trường tập trung mà sẽ sinh ra những tác động như mong muốn. Để làm được việc ấy, tổ chức B2B trước tiên phải có một kế hoạch social media vững chắc, vạch ra được thị trường mục tiêu cùng những đánh giá, phân tích về các đối thủ cạnh tranh trên Internet.
  • Thương hiệu được đưa lên social phải hòa hợp với khả năng, nhiệm vụ và giá trị mục tiêu của tổ chức B2B. Chọn ra được những kênh thích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm:
    • Sự phân chia đối tượng của mạng xã hội.
    • Loại đối tượng mục tiêu.
    • Loại nội dung thích hợp với đối tượng.
    • Mục đích của mạng xã hội.
    • Đặc điểm riêng của mạng xã hội đó.
    • Mức độ tương tác của mạng đó.

Google+

  • Google+ đang trở thành mạng xã hội lớn thứ hai cho doanh nghiệp. Tính đến tháng 3-2013, Google+ có 350 triệu người dùng tích cực, nhiều hơn so với trên LinkedIn, Twitter, Pinterest và YouTube.
  • Khi nội dung được đưa lên Google+, nó cũng có cơ hội nâng cao thứ hạng vì nội dung khi đó được đẩy vào kết quả tìm kiếm cá nhân của người dùng có trong Google+ Circles. Và như thế những nội dung như online video (YouTube – một sản phẩm của Google), hình ảnh và văn bản cũng tăng độ xuất hiện một cách tự nhiên.
  • Việc đẩy nội dung lên Google+ từ kênh YouTube hay Pinterest là một ý tưởng tốt. Google+, với tư cách là một sản phẩm của Google, cũng có nghĩa chắc chắn sẽ được tích hợp vào các ứng dụng hỗ trợ content marketing và tìm kiếm tự nhiên. Tín hiệu xã hội chính là những thỏi vàng với các nhà marketing B2B.
  • Với Google+, bạn cũng có thể lập Page cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa một người dùng có thể follow và tương tác với doanh nghiệp của bạn ở mức cá nhân, tạo cơ hội xây dựng nên một mối quan hệ. Và phát triển mối quan hệ chính là mục tiêu nhắm đến của bán hàng B2B.
  • Ứng dụng video theo thời gian thực Google+ Hangout là một điểm cộng khác cho Google+ khi là mạng xã hội cho doanh nghiệp B2B. Một chiếc webcam là tất cả những gì người dùng để có thể bắt đầu một hội nghị video (cực kì đơn giản) và các chuyên gia có thể nói chuyện với nhau một cách thoải mái và trực tiếp. Hơn thế nữa, những cuộc hội thoại này có thể được đưa trực tiếp lên YouTube, tạo ra thêm nguồn nội dung cho doanh nghiệp.
  • Về mặt khiếm khuyết, Google+ là nền tảng cho phân phối nội dung hơn là hướng tới một “mạng lưới doanh nghiệp”. Các cuộc hội thoại có thể được khởi phát ngoài tầm kiểm soát và tắt đi theo cùng một cách khiến lượng email gửi đến khách hàng B2B tiềm năng có thể tăng đột biến.
  • Cuối cùng, Google+ cho người dùng cá nhân và Page cho doanh nghiệp vẫn chưa là miền đất được chấp nhận bởi hầu hết các doanh nghiệp B2B. Đối với Google+ nếu muốn chiến thắng trên social thì Google sẽ cần đầu tư hơn nữa cho các tính năng hỗ trợ người dùng làm marketing.
    Google+

LinkedIn

  • LinkedIn giúp ta dễ dàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. LinkedIn ra mắt và hướng tới tạo ra và phát triển mối quan hệ kinh doanh, và hiện có 225 triệu người dùng tích cực ở trên 200 quốc gia.
  • Cơ hội rõ ràng khi sử dụng LinkedIn làm công cụ marketing bao gồm xây dựng thương hiệu cá nhân cho các nhà quản lí, đẩy mạnh sales cho các chuyên gia phát triển kinh doanh và cơ hội marketing thông qua quảng cáo để tìm kiếm thông tin khách hàng (lead gen advertising) theo thời gian thực, hướng đối tượng của LinkedIn.
  • Marketing trên LinkedIn khá phức tạp. Người làm marketing có thể chạy một quảng cáo hướng đối tượng theo vị trí, ngành nghề, chức danh và theo các tiêu chí cụ thể khác có trong demographics. Hơn nữa, những mẩu quảng cáo đó có thể bắt được thông tin khách hàng rất nhanh (cực kì hay).
  • Trên LinkedIn còn có những tính năng trả phí như Lead Builder và Profile Organiser có vài trò như một CRM cho doanh nghiệp.
  • Thế nhưng tính năng hấp dẫn nhất trên LinkedIn cho bất kì ai làm sales B2B là khả năng học hỏi được mọi thứ về khách hàng mục tiêu tiềm năng ở cấp độ chuyên nghiệp (cấp độ pro) bên cạnh biết được những cách thích hợp để đưa ra những lời mời chào, giới thiệu hiệu quả nhất.
  • Về mặt khuyết điểm, LinkedIn, xét ở khía cạnh website, có nhiều vấn đề về chức năng và trải nghiệm người dùng. LinkedIn được xây dựng một cách vội vàng và bị nhồi nhét nhiều tính năng khiến rắc rối có thể phát sinh bất kì lúc nào, dù đó đơn giản chỉ là những thông điệp không cần thiết lại xuất hiện ra, những pop-up bung ra và liên kết thì không thể được mở cách trực tiếp.
  • LinkedIn và marketing không cần thiết làm việc trên môi trường của nhau. Chính vì lí đo đó mà LinkedIn chỉ nên được dùng để phát triển các mối quan hệ offline, dù là qua điện thoại hay gặp gỡ trực tiếp.
    LinkedIn

Twitter

  • Twitter là cách dễ nhất cho các CEO, các nhà marketing và những chuyên gia kinh doanh dù bận rộn với nhiều công việc cũng có thể đưa ra thông điệp của mình. Twitter giống như một tiểu blog (microblogging) cho phép tạo ra thông tin nhanh dưới dạng hội thoại “copy” bằng cách tweet và retweet những liên kết trỏ tới nguồn của cuộc hội thoại (nghĩa là webstie và blog của bạn).
  • Với cơ chế cho phép tạo ra các danh sách riêng (private list), Twitter là nơi tuyệt vời cho các nhà marketing B2B tìm và tương tác với, ví dụ như một media mục tiêu mà không cần lo lắng có quá nhiều khó khăn.
  • Tiếp thị B2B trên Internet tất cả đều nhắm tới 3 mảng chính: danh tiếng trên mạng, khả năng dẫn dắt ý tưởng (thought leadership) cùng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trên mạng. Twitter có thể giúp bạn đạt được cả 3 yếu tố này.
  • Twitter là nơi chuyển phát các tin tức “nóng hổi”, nơi cho các cuội hội thoại theo thời gian thực diễn ra. Twitter là công cụ social media tốt nhất để tung ra các sự kiện và chạy trực tiếp các sự kiện đó.
  • Tiếp thị sự kiện cho hội nghị, hội thảo và seminar rất quan trọng đối với thành công của bất kì tổ chức B2B nào ngày nay. Nhờ thuật toán tìm kiếm của Twitter và việc sử dụng hashtag giúp cánh nhà báo dễ dàng tìm đúng những chủ đề cần phỏng vấn và các diễn giả để đưa tin.
  • Về mặt khuyết điểm, do vấn đề liên quan đến quyền sở hữu mà bất kì bài biết nào được chia sẻ lên Twitter cũng sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google nhưng đứng sau Google+ cho cùng kết quả đó. Thêm vào đó, Twitter giúp bạn dễ được các nhà báo phóng viên và các chuyên gia khác biết đến nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ liên lạc với bạn.
  • Follower trên Twitter cũng quan trọng tương tự như một kết nối mà bạn có, nếu bạn làm marketing trên Twitter bị sai hướng thì vẫn có thể sử dụng để phát triển lên thành một mối quan hệ.

    Twitter

YouTube

  • Online video, nếu được làm đúng sẽ rất ý nghĩa với thương hiệu và tạo nền tảng cơ sở cho tương tác bạn nhắm tới, nên là nhân tố quan trọng của bất kì chương trình social media marketing nào của các nhà online marketing.
  • YouTube, một sản phẩm của Google và là nền tảng chia sẻ video, tự thân nó là cơ hội cho các nhà marketing thiết lập nên mạng xã hội B2B. Hầu hết những video hấp dẫn và được chia sẻ đúng cách chắc chắn có thể mang lại thông tin khách hàng có chất lượng cho doanh nghiệp.
  • Các liên kết video trên YouTube có thể được nhúng và chia sẻ lên các website khác, ví dụ như SlideShare, một công cụ online marketing khác cần thiết cho doanh nghiệp B2B. Khi đó, chúng lại được tăng thêm khả năng xuất hiện với đối tượng mục tiêu trên các mạng xã hội quang trọng khác cho doanh nghiệp B2B như Google+, LinkedIn và Twitter.
  • Thế yếu của YouTube là khi đứng một mình, là nó không thực sự tạo ra được thông tin khách hàng cho doanh nghiệp cũng như khó phát triển được mối quan hệ với người xem.
    YouTube

Facebook

  • Facebook được ví như King Kong trên vũ đài social media và chắc chắn Facebook là mạng xã hội số một dành cho các doanh nghiệp B2C. Với doanh nghiệp B2B, Facebook thường được dùng cho quảng bá các dịch vụ hỗ trợ client, quảng cáo trực tuyến và thông báo các sự kiện của doanh nghiệp.
  • Một tính năng B2B quan trọng khác mà Facebook cung cấp trên fanpage là khả năng thu về opt-in (là hình thức người sử dụng đăng ký nhận thông tin mà họ quan tâm qua email của mình) cho email marketing.
  • Các nhà marketing B2B xem Facebook là công cụ social media cần đi sâu vào tương tác với các page và group thuộc các tổ chức khác theo định hướng đã chọn.
  • Điểm bất cập là xây dựng mối quan hệ bán hàng trực tiếp giữa B2B trên Facebook hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng không tới mức như bạn có thể làm được với LinkedIn hay thậm chí là Twitter.
  • Và mạng xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp B2B là…
    • Dễ dàng cho ta nhận ra LinkedIn là mạng xã hội tốt nhất cho tiếp thị B2B. LinkedIn là mạng xã hội B2B duy nhất thực sự được xây dựng dành riêng cho phát triển các mối quan hệ bán hàng B2B trực tiếp cho các nhà marketing B2B.
    • Các mạng xã hội khác – Facebook, Twitter, Google+ và YouTube – tất cả đều nên có trong hành trang của bất kì nhà marketing B2B nào đang có ý định thực hiện một chương trình social media marketing. Nhưng nếu bạn vì giới hạn thời gian và muốn thấy một kết quả cuối cùng to lớn, thì LinkedIn nên là nguồn đầu tư tập trung cho doanh nghiệp của bạn.
  • Facebook
Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]