Facebook AdsFacebook Marketing

Giá quảng cáo Facebook Ads cao và kém hiệu quả hơn vì sao?

Gần đây khách hàng, học viên, những người làm kinh doanh, bán hàng trên Facebook bằng quảng cáo FB Ads liên tục trao đổi và chia sẻ về việc “giá quảng cáo cao quá mà vẫn kém hiệu quả”. Mình xin đưa ra một vài thông tin dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân như sau:

1/ Số lượng người tham gia quảng cáo facebook ads gia tăng quá nhanh, quá nhiều

Sự gia nhập vào quảng cáo FaceBook và bán hàng trên FaceBook khá dễ do không có rào cản nào lớn, chỉ bỏ ra 1 ngày đi học hoặc là vài buổi tự học hỏi là có thể tự làm quảng cáo Facebook được và có thể bỏ tiền vào quảng cáo bán hàng. Không có thống kê chính thức về số tài khoản đang chạy quảng cáo hiện nay, nhưng chỉ biết rằng quảng cáo luôn luôn xuất hiện dầy đặc trên facebook newsfeed, right column và bây giờ là mobile.

2/ Nguyên tắc đấu giá kinh điển của facebook ads

Facebook, Google và các hệ thống quảng cáo trực tuyến luôn dựa vào nguyên tắc đấu giá khi đặt giá quảng cáo. Nguyên tắc này giúp Facebook ngày càng tận thu từ khách hàng của mình, đồng thời cũng tối ưu hóa được doanh thu. Càng nhiều người gia nhập, tính cạnh tranh cao, đấu giá giá thầu quảng cáo ngày càng cao, thậm chí giá thầu tối thiểu của Facebook giờ cũng chỉ mang tính tham khảo. Vì cạnh tranh cao + một số ngành có biên độ lợi nhuận lớn sẵn sàng đặt giá cao ngất ngưởng để được ưu tiên phân phối quảng cáo. Giá thầu quảng cáo trung bình tối thiểu (mang tính tham khảo) của FB hiện tại rơi vào khoảng 600-800đ. Cũng giống với Google, trước đây có những từ khóa chỉ phải đấu thầu với giá 9 đồng, nhưng giờ cũng lên tới 9.999 đồng rồi.

3/ Ví von hình ảnh một chút thì

Có vẻ FaceBook đang giống một cô gái đẹp, có giá và gia đình nhà gái thách cưới cao: Xét về mặt chu kỳ tăng trưởng, có vẻ như FaceBook đang đạt ngưỡng đỉnh cao của tăng trưởng kinh doanh (doanh thu quảng cáo, số tài khoản đang sử dụng, thời gian online v.v…) và FB tiếp tục tối ưu hóa lợi nhuận và tối đa hóa doanh thu. Với nhiều chính sách cập nhật nhằm thu hút nhiều người tha gia quảng cáo, đổ tiền vào quảng cáo (điển hình là qua Fanpage và Mobile). Tính tương tác của Fanpage cực thấp và kém hiệu quả hơn trước rất nhiều. Mobile xuất hiện nhiều quảng cáo hơn, và giá click cũng cao hơn.

4/ Nhiều người bán hàng trên facebook theo đuổi mô hình kinh doanh “hớt váng” và “dễ bị bắt chước”

sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng sau bán v.v… đều có ít nhiều vấn đề. Đặc biệt là sự phụ thuộc quá lớn vào FaceBook (gần như 99-100% doanh số đến từ Facebook). Nhiều người bán hàng/ doanh nghiệp tăng trưởng nóng hàng trăm đến hàng nghìn phần trăm trong vài tháng, nhưng rồi cũng gặp vấn đề “giá cao và hiệu quả kém” và sự bí bách về mô hình. Nguồn hàng dồi dào, người bán nhiều, cạnh tranh về giá cả và chi phí v.v… dẫn đến các vấn đề khó khăn cấp bách và đau đầu. Mô hình hớt váng là mô hình cho phép kiếm lợi nhuận nhanh, xâm nhập thị trường nhanh, rút lui nhanh. Nhưng mô hình này dễ ‘tổn thương” nếu không khôn ngoan, không rút lui kịp, hoặc không có những sản phẩm/ dịch vụ mới để tiếp tục hớt váng thị trường.
Có một anh học viên của tôi chia sẻ: trước đây bỏ tiền quảng cáo 1 triệu/ ngày, thu được 100 đơn hàng, gọi điện thoại nhiều quá nhiều lúc chán chả buồn nghe. Nhưng bây giờ bỏ 2 triệu quảng cáo / 1 ngày thì bán được vài đơn, may thì đủ tiền quảng cáo.
Nhưng cũng có mô hình kinh doanh không phụ thuộc vào FaceBook, có sử dụng FaceBook để làm “điểm tiếp xúc với khách hàng” chứ không đổ tiền quảng cáo hoặc chi phí quảng cáo trên FB rất nhỏ. Chi phí trung bình cho kênh FaceBook chỉ khoảng 20-30tr/ tháng; doanh thu trung bình của cả công ty (mô hình) là khoảng 13-14 tỷ/ tháng.
Bởi vì “mô hình kinh doanh” đòi hỏi về sản phẩm, giá cả, dịch vụ, website, thanh toán, giao vận, các công cụ marketing điện tử (seo, adwords, email, chat, PR, banner, event, forum…) và marketing truyền thống (in-store marketing, chăm sóc khách hàng sau bán, chương trình bán hàng ưu đãi… ); quản trị tài chính, quản trị nhân sự v.v…
Vài điều chia sẻ và trao đổi. Bài viết mang quan điểm và hiểu biết cá nhân.

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]