Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm đến doanh số, bởi lẽ đây là một trong những thước đo quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Vậy doanh số là gì và có những cách nào thường được các doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy doanh số? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.
Mục lục
Định nghĩa doanh số doanh nghiệp là gì?

Theo kiến thức chuyên ngành về kinh doanh, doanh số doanh nghiệp được hiểu là tổng số tiền có được do hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh số bao gồm số tiền đã thu và số tiền chưa thu.
Doanh số cũng có thể được xem bao gồm cả tổng số tiền bán hàng và số tiền bán được nhưng không thuộc doanh thu. Ví dụ như là hàng nhận ký gửi nhờ bán.
>>>Xem thêm: Những tuyệt chiêu hút khách từ Fanpage
Định nghĩa doanh số doanh nghiệp dễ hiểu
Doanh số doanh nghiệp chính là tích của tổng số lượng sản phẩm đã bán nhân với giá bán. Ví dụ: 1 cửa hàng bán cà phê đồng giá 10.000 đồng/ ly. Trong ngày 6/1/2020 cửa hàng đó bán được 200 ly cà phê, thì ta sẽ có doanh số:
10.000 x 200 = 2.000.000 ( đồng). Doanh thu của cửa hàng vào ngày 6/1/2020 là 2 triệu đồng.
Phân biệt doanh số và doanh thu
Doanh số và doanh thu là khai khái niệm dễ gây nhầm lẫn và về mặt bản chất, thậm chí không ít người đánh đồng 2 khái niệm này với nhau.
Doanh số là gì hẳn là chúng ta đã biết, vậy doanh thu thì sao?
Về mặt bản chất, doanh thu là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà bản thân doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh thu có được nhờ các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Công thức tính doanh thu

Doanh thu được tính theo công thức: Doanh số – Chiết khấu/ giảm giá hoặc hàng bán trả lại,….
Doanh thu luôn luôn có phần thuế VAT.
Vì sao chúng ta lại phải phân biệt giữa doanh số và doanh thu? Bởi lẽ việc xác định 2 con số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được kết quả hoạt động kinh doanh của mình.
Từ con số đó sẽ có những chiến lược cụ thể để doanh nghiệp phát triển nhiều hơn. Một doanh nhân thực thụ sẽ không bao giờ nhầm lẫn khái niệm doanh số và doanh thu.
>>>Xem thêm: Chia sẻ bộ tài liệu KPIs đánh giá phòng ban
Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng?
Chiết khấu hàng hóa
Doanh số doanh nghiệp chiết khấu mang lại hiệu quả to lớn bởi nó xảy ra với tần suất không thường xuyên. Đừng bao giờ để hàng hóa của bạn luôn ở trong tình trạng “ đang giảm giá”. Bởi lẽ khách hàng sẽ có tâm lý không mua được hôm nay thì mai sẽ mua. Thậm chí khách hàng sẽ đặt ra câu hỏi vì sao hàng lúc nào cũng giảm giá, phải chăng là kém chất lượng.
Bạn nên chiết khấu hàng bằng cách tạo ra những coupon, voucher trong thời hạn nhất định. Cách tạo hành động mua sắm hiệu quả với thông điệp “chỉ một ngày duy nhất”,… Khách hàng sẽ cảm thấy tiếc mã voucher giảm giá 50% mà có thể mua ngay lập tức.
Cung cấp dịch vụ đi kèm
Đây là một chiêu thức không mấy xa lạ đối với doanh nghiệp trên toàn thế giới. Doanh nghiệp có thể cung cấp tặng dịch vụ gói quà khi khách mua hàng, hoặc tặng voucher giảm giá cho những lần mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên đừng quên rằng quà tặng phải đi kèm với điều kiện.
Ví dụ như mua sản phẩm trên 100 ngàn đồng sẽ được freeship hoặc tặng 10% cho lần mua tiếp theo. Mấu chốt của vấn đề là bạn thôi thúc được khách mua hàng của bạn và sẽ mua những lần tiếp theo.
Phân biệt doanh số và doanh thu sẽ giúp đánh giá điều gì ?

Doanh số thể hiện Hiệu quả bán hàng.
Khi khách hàng đặt bút ký vào Hợp đồng mua bán, Hợp đồng kinh tế hay những thứ tương tự, đó là lúc bạn chốt được 1 khoản Doanh số. Doanh số thể hiện Hiệu quả bán hàng thông qua việc nói lên chính xác điều gì?
- Năng lực của đội ngũ bán hàng
- Hiệu quả của Chiến lược sản phẩm. Ít nhất 9 yếu tố cần đánh giá.
- Hiệu quả của Chiến lược giá. Lại thêm ít nhất 3 việc phải làm.
- Hiệu quả của Chiến lược kênh phân phối. Ít nhất 3 việc lớn nữa phải xem.
- Hiệu quả của Chiến lược xúc tiến gồm: Quảng cáo, PR, Bán hàng cá nhân.
- Sự thay đổi Hiệu suất của các hoạt động liên quan.
Và thường thì Mục tiêu Doanh số được đặt ra cho sự phối hợp của Bộ phận bán hàng và Bộ phận Marketing.
Doanh thu thể hiện Hiệu quả bán hàng và gì nữa?
Một điều tất yếu, Doanh thu tự mang trong nó 1 phần của Doanh số, nên nó cũng thể hiện 1 phần (nhưng Doanh thu không phải chỉ tiêu chính để đánh giá) Hiệu quả bán hàng. Vậy khi bạn quan tâm đến Doanh thu, bạn sẽ quan tâm đến những điều gì?
- Khả năng đàm phán phương thức thanh toán. Có thể chính các Salesman sẽ làm việc này, nhưng đôi khi lại là Kế toán.
- Khả năng đàm phán giá.
- Hiệu quả của Chính sách thanh toán đem lại cho Hiệu quả bán hàng.
- Hiệu quả của Chính sách giá đối với Doanh số.
- Hiệu quả của hoạt động Thu (tiền).
- Năng lực tài chính trong 1 giai đoạn cụ thể của doanh nghiệp (thông qua tính thanh khoản).
Bài viết trên đã cho các bạn biết về doanh số doanh nghiệp là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé
>>xem thêm: Seo onpage công ty cần những điều gì?
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( ijobs, hoidaptructuyen, … )
Discussion about this post