BlogContent MarketingDigital Marketing

CHIẾN LƯỢC TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG

TẠO LỐI ĐI RIÊNG: CHIẾN LƯỢC TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG UNIQLO, ZARA VÀ H&M

Uniqlo, Zara và H&M là thương hiệu thời trang S.P.A được biết đến nhiều nhất trên thế giới. S.P.A (Specialty retailer of Private label Apparel) là công ty sở hữu thương hiệu này sẽ tiến hành tất cả các khâu từ hoạch định, sản xuất, phân phối thông qua các cửa hàng bán lẻ.
Chiến lược phát triển của Uniqlo, Zara và H&M theo mỗi hướng khác nhau, đôi khi đối lập nhưng cả 3 đều đạt được thành công. Không theo một công thức được nhiều thương hiệu thời trang thường làm: phân bổ các nhà thiết kế khắp châu lục để tìm ra những thiết kế mới, chọn lọc 6 đến 9 tháng trước khi triển khai sản phẩm, sản xuất và phân phối đến tận tay người tiêu dùng. Tạo lối đi riêng trong chiến lược chinh phục và phát triển chính là bài học thành công của họ. Cùng tìm hiểu những chiến lược này nhé!

1. Uniqlo – Thời trang mang tính dài hạn chứ không theo xu hướng

Nói cho dễ hiểu tức là chú trọng đến phong cách chứ không phải xu hướng. Mỗi người luôn theo đuổi một phong cách nhất định trong một thời gian dài, có người chú trọng đến sự giản dị, có người thích tính hiện đại,… Dễ thấy một điều, phong cách sẽ không nhanh chóng mất đi trong khi xu hướng thì thay đổi liên tục. Thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất, Uniqlo lấy phong cách làm chuẩn. Chú trọng đến công nghệ và đầu tư một tầm nhìn mang tính dài hạn vì tin tưởng rằng khách hàng họ nhắm tới là những người quan tâm đến chất lượng và giá trị hơn là những thiết kế hợp thời. Để khai thác thị trường theo chiến lược này, Uniqlo dành công sức, thời gian để kiểm tra nguyên liệu từ những nhà cung cấp dài hạn và thiết kế (thiết kế này theo một phong cách dài hạn chứ không phải dựa vào xu hướng).

2. Zara – Phản ứng với những xu hướng của khách hàng

Có thể thấy chiến lược của Zara hoàn toàn trái ngược với Uniqlo. Một bên chú trọng đến phong cách mang tính dài hạn chứ không chạy theo xu hướng, một bên luôn đuổi bám theo xu hướng để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, Zara cũng thành công ngang ngửa với Uniqlo và hơn cả, có một số lượng cửa hàng ở khá nhiều nước. Để đạt được thành công này, Zara nhất thiết phải xây dựng một chuỗi cung ứng phản ứng nhanh chóng và tiếp thu kịp thời những xu hướng của thế giới.

Hãy tưởng tượng, Zara đưa ra sản phẩm mới 2 lần/tuần với hơn 1.600 cửa hàng trên toàn thế giới. Có nghĩa là 1 năm ZARA cho ra 10.000 thiết kế mới. Đáng kinh ngạc hơn, chỉ có 10 đến 15 ngày là Zara sẽ xuất một lô hàng mới (tính từ lúc design đến lúc bán sản phẩm). Vậy nhiệm vụ quan trọng nhất của ZARA là đánh giá xu hướng và lập tức đuổi bám.
Có thể khó tưởng tượng được Zara làm được điều này bằng cách nào đúng không? Nhanh chóng và linh động, đó là câu trả lời.
Zara xây dựng 14 nhà máy tự động hóa ở Tây Ban Nha và thầu lại cho các nhà sản xuất ở châu Á. Những nhà máy được ví như những con robot, cắt, nhuộm, ủi, thành phẩm. Không hề giống với chiến lược của Uniql nhưng Zara có điểm chung là chiếc lược của cả 2 đều được học hỏi từ ngành sản xuất ôtô. Zara học hỏi và tận dụng nguyên tắc trong ngành sản xuất ô tô, đó là “just in time” – tiên phong trong chiến lược này chính là Toyota Motor.
Zara cũng tạo một mạng lưới nhà đồng hành là hơn 300 cửa hàng nhỏ để thực hiện công đoạn cuối. Thực sự Zara đã thành công nhờ chiến lược này, vì sự thật là Zara đã trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng 2011 là 10% và đạt 19.15 tỷ USD.
Thêm một điều khiến chúng ta ngưỡng mộ: Thực tế, các công ty sản xuất của Zara ở thì sản xuất ở châu Á và nhập khẩu lại để hoàn thành sản phẩm và phân phối đến người tiêu dùng. Công đoạn nào cũng cần phải nhanh chóng và chuẩn xác để 1 tuần 2 lần Zara đều tung ra thiết kế mới.

3. H&M – Cầu nối giữa tính dài hạn và xu hướng

3. H&M - Cầu nối giữa tính dài hạn và xu hướng
Chiến lược của H&M nằm lơ lửng giữa Uniqlo và H&M. Không xác định theo đuổi phong cách dài hạn, cũng không đủ nhanh để theo xu hướng và tung sản phẩm 2 lần/tuần. H&M chọn cách cho ra mắt 2 bộ sưu tập chính mỗi năm, 1 vào mùa xuân, 1 vào mùa hạ. Mỗi mùa, H&M còn sáng tạo thêm những bộ sưu tập phụ để cải thiện hàng kho. Bộ sưu tập chính là những sản phẩm có vòng đời là nửa năm còn những bộ sưu tập phụ thì vòng đời ngắn hơn.

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]