Trên thực tế việc mở shop thời trang không khó như nhiều người tưởng tượng. Nhưng chỉ cần bạn trả lời được những câu hỏi dưới đây, sẽ khiến cho bạn yên tâm rất nhiều vào công việc kinh doanh của mình:
Mục lục
Phân khúc mặt hàng bán tại shop thời trang là gì ?
Thời trang rất đa dạng, từ thời trang trẻ em cho đến bà bầu, đối tượng công sở rồi đến người cao tuổi. Theo kinh nghiệm của những người đã kinh doanh shop áo quần lâu năm thì bạn không nên quá tham lam và ôm đồm quá nhiều, như thế bạn sẽ không có đủ nguồn vốn lẫn nguồn lực để phát triển hết tất cả các mẫu quần áo đang kinh doanh, dẫn đến tình trạng tồn hàng.

Nên chọn ra một phân khúc, một mặt hàng cho một đối tượng cụ thể. Đó có thể là quần áo cho trẻ em, quần áo công sở, quần áo cho lứa tuổi teen. Nếu bạn có thể cụ thể hóa mặt hàng bạn sắp kinh doanh ở shop thời trang hơn nữa thì càng tốt, ví dụ kinh doanh đầm công chúa – mặt hàng quần áo trẻ em. Đây là bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị sau này, cách trang trí shop quần áo,…
Nguồn hàng lấy quần áo ở đâu?
Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh shop thời trang vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả, doanh thu, lợi nhuận của bạn. Thật là tốt nếu bạn tìm kiếm được nguồn hàng rẻ và chất lượng ưng ý. Ngày nay có rất nhiều nguồn hàng từ trong nước cho đến nước ngoài, điều quan trọng là chiến lược của bạn.
Bên cạnh các chợ đầu mối lớn như chợ Hạnh Thông Tây,chợ Bà Chiểu… dành cho thời trang bình dân, nếu bạn kinh doanh mặt hàng thời trang cao cấp thì bạn có thể lấy nguồn hàng Thái, Quảng Châu hay Hàn Quốc. Hay thậm chí hiện giờ vẫn có rất nhiều trang web order hàng nước ngoài như taobao cho các chủ shop thời trang.
Vốn cần bao nhiêu là đủ ?

Đây là yếu tố thực tế nhất và cũng khiến nhiều chủ shop thời trang băn khoăn nhất. Một lời khuyên cho các bạn sắp sửa bước chân vào kinh doanh là dù vốn của bạn ít hay nhiều, bạn chỉ nên dành 50% số vốn cho tiền hàng. Bạn đừng mạo hiểm với chiêu thức “được ăn cả, ngã về không” nhé, bởi nguy cơ mất trắng là rất cao.
Ngoài ra trong các khoản chi phí mở shop quần áo bạn còn phải tính toán đến những chi phí như tiền mặt bằng, tiền trang trí shop, tiền trả cho nhân viên, tiền marketing. Và hãy nhớ đừng quên tính thêm chi phí dự phòng phát sinh có thể xảy ra nhé.
Mặt bằng shop nên đặt ở đâu ?
Tùy theo số vốn của bạn mà bạn có thể lựa chọn vị trí tọa lạc của shop thời trang. Đó có thể là mặt tiền, hoặc có thể là trong hẻm, thậm chí là trên các chung cư nổi tiếng hoặc phía trong trung tâm thương mại. Thông thường vị trí mặt tiền hay trong các trung tâm shopping lớn giá cả sẽ khá đắt đỏ. Thậm chí ở các chung cư nổi tiếng ở quận 1, giá thuê mặt bằng cũng không hề rẻ.
Một điều khi lựa chọn mặt bằng thuê shop thời trang, là hãy nhìn tình hình thị trường xung quanh. “Buôn có bạn, bán có phường”, khi bạn lựa chọn một nơi đã có nhiều shop thời trang tọa lạc thì bạn có thể tận dụng nguồn khách quen tại khu vực đó. Bù lại, tình hình cạnh tranh giữa các ship quần áo cũng sẽ không dễ thở tý nào.
Décor trang trí cho shop thời trang theo phong cách nào ?

Décor cho toàn ship thời trang bao gồm rất nhiều thứ. Từ băng rôn quảng cáo biển hiệu, đèn chiếu bên ngoài shop cho đến giá kệ thời trang , móc treo, ánh sáng, manơcanh… được đặt bên trong, tất cả phải đạt yêu cầu bắt mắt và càng long lanh càng tốt để làm nổi bật sản phẩm quần áo. Sau khi nhập hàng về, bạn cần phân loại hàng hóa phù hợp và trưng bày tại shop.
Tiếp đến bạn đừng quên là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng. Hãy thiết kế sao cho quầy tính tiền gọn gàng và thẩm mỹ, không chiếm nhiều diện tích và thuận lợi để quan sát toàn bộ shop quần áo. Ngoài ra, camera quan sát không thể thiếu vì giúp ngăn ngừa kẻ gian và giúp quản lý cửa hàng, nhân viên từ xa khi bạn không có mặt tại shop.
Hệ thống vận hành shop cần được xây dựng như thế nào ?
Marketing là công cụ để có thể kinh doanh được tốt đặc biệt với thời đại cạnh tranh cao ngày nay. Nếu cửa hàng không làm Marketing vào thời điểm này chắc chắn họ sẽ thất bại trừ phi họ là người kinh doanh độc quyền. Mà để có thể độc quyền thì rất khó trừ phi bạn là nhà phân phối độc quyền hay mẫu quần áo của bạn đủ đẹp khiến khách hàng ấn tượng và lan truyền tự nhiên.

Hiện nay có rất nhiều phương tiện để tận dụng Marketing, từ Facebook cho đến Instagram, hay tờ rơi, poster… tùy theo ngân sách của bạn. Đừng quên thỉnh thoảng hãy có một số chương trình tri ân, khuyến mãi để kích cầu, đẩy mạnh bán hàng, làm cho hoạt động kinh doanh của shop thời trang của bạn thêm sinh động và được chú ý nhiều hơn.
Nguồn : blog.muaban.net