Kinh doanh

Bí quyết tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp

Tìm ra giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận là điều mà bất kì doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nào đều mong muốn. Từ công thức: Tổng lợi nhuận = Tổng thu nhập – Tổng chi phí. Ta thấy để nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp phải có những biện pháp cụ thể. Biện pháp này nhằm nâng cao doanh thu và có những biện pháp hạ thấp chi phí. Sau đây là những giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận cụ thể:

Các giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp

Có rất nhiều giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào đặc điểm và lĩnh vực kinh doanh mà có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp. Song yêu cầu của việc sử dụng các giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện sao cho có sự kết hợp giữa các biện pháp để đạt được hiệu quả tổng hợp.

Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh đúng đắn- giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận

Có một chiến lược hay kế hoạch kinh doanh đúng đắn giúp doanh nghiệp định hình được hướng đi trong tương lai. Nó sẽ chỉ ra các mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu.

Khi có chiến lược phù hợp cho phép doanh nghiệp tận dụng triệt để các nguồn lực cho sản xuất kinh doanh. Như vậy sẽ tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Góp phần làm tăng lợi nhuận.

Xây dựng chiến lược- Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận
Xây dựng chiến lược- Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận

Triển khai các kế hoạch và các chính sách marketing

Luôn đẩy mạnh nghiên cứu khai thác thị trường tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Việc triển khai và thực hiện các kế hoạch và chính sách marketing: Chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách giao tiếp khuyếch trương, chính sách phân phối… cùng với việc đẩy mạnh nghiên cứu khai thác thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cho phép đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

-Chính sách sản phẩm: Chú trọng vào việc nâng cao chất lượng hàng hoá và dịch vụ. Đa dạng hoá hình thức mẫu mã. Tổ chức khai thác tốt nguồn hàng. Tổ chức dự trữ hàng hoá, luôn trong tình trạng sẵn sàng cung cấp khi thị trường có nhu cầu.

-Chính sách giá cả: Cần xác định giá cả hợp lý để có thể tăng khối lượng tiêu thụ. Mặt khác vẫn đảm bảo thu được lãi.

-Giao tiếp khuyếch trương: Áp dụng các biện pháp quảng cáo, khuyến mại cho người tiêu dùng để tăng doanh số bán.

-Chính sách phân phối: Cần phải lựa chọn địa bàn, xây dựng các cửa hàng, nhà kho nhà xưởng. Đảm bảo cung cấp hàng hoá đến cho khách hàng nhanh nhất bằng việc bố trí mạng lưới phân phối hợp lý. Đồng thời bố trí mạng lưới phân phối ở địa bàn cho phép cung ứng sản phẩm hàng hoá với khối lượng lớn.

Tổ chức chu đáo quá trình kinh doanh sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của công ty

Việc tổ chức chu đáo quá trình kinh doanh sản phẩm hàng hoá và dịch vụ đòi hỏi Công ty phải thực hiện tốt ở tất cả các khâu: nguồn cung ứng đầu vào, cho đến đầu vào , cho đến dự trữ hàng hoá, đến tiêu thụ hàng hoá, tổ chức thanh toán …

Thực hiện tốt các khâu của quá trình trên cho phép doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Tăng được doanh số bán hàng . Cắt giảm các chi phí không hợp lý phát sinh trong quá trình trên. Do đó làm gia tăng chi tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp.

Lựa chọn cơ cấu mặt hàng kinh doanh hợp lý- giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận

Cơ cấu mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp có ảnh hưởng tới tình hình tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, để có thể tăng lợi nhuận của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình một cơ cấu mặt hàng kinh doanh phù hợp cả về số lượng , tỷ trọng của hàng hoá trong cơ cấu, và làm sao cơ cấu đó phải phát huy được những thế mạnh của doanh nghiệp, thu hút được khách hàng đến doanh nghiệp. Lựa chọn cơ cấu mặt hàng kinh doanh hợp lý phù hợp với việc phân đoạn thị trường tiêu thụ. Đồng thời triển khai kế hoạch xúc tiến marketing thu hút khách hàng sẽ mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.

Tổ chức và lựa chọn phương thức bán phù hợp, phương thức thanh toán thuận tiện

-Phương thức bán hàng: Bao gồm bán buôn hay bán lẻ tuỳ thuộc vào ngành hàng mà doanh nghiệp kinh doanh. Song việc lựa chọn phương thức bán hợp lý sẽ giúp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm.

-Phương thức thanh toán: Thuận tiện nhanh chóng cho người mua. Góp phần vào việc khuyến khích khách hàng mua hàng hoá của bạn. Giảm khoản công nợ khó đòi. Như vậy sẽ làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

-Thêm các dịch vụ sau bán hàng: Dịch vụ lắp đặt sửa chữa, hướng dẫn sử dụng thuận tiện và chất lượng góp phần thu hút đông đảo khách hàng. Tăng khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ. Từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận đạt được của doanh nghiệp.

Các biện pháp hạ thấp của doanh nghiệp

Doanh nghiệp luôn phải bỏ ra nhiều khoản chi phí phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong quá trình hoạt động.

Ví dụ
Chi phí nguyên vật liệu, tiền lương, chi phí hao mòn, chi phí vận chuyển,…

Những khoản chi phí này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó các doanh nghiệp cần phải quan tâm tới công tác quản lý chi phí. Vì chi phí không hợp lý, không đúng mục đích sẽ làm giảm hiệu quả đạt được của doanh nghiệp. Giảm chi phí để nâng cao lợi nhuận không có nghĩa phải cắt bỏ khoản chi phí một cách tuỳ tiện. Làm như vậy sẽ phản tác dụng. Bởi lẽ doanh thu luôn tương xứng với các khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra. Bản chất của biện pháp giảm chi phí là quản lý tốt các khoản chi phí. Tránh lãng phí, thất thoát chi phí, loại bỏ những khoản chi phí không hợp lý. Tìm hiểu một số biện pháp nhằm hạ thấp chi phí của doanh nghiệp dưới đây:

Tăng cường công tác quản lý chi phí- giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận

Lập kế hoạch cũng như tính toán các khoản chi phí doanh nghiệp phải chi trong kỳ hay một thời gian nhất định. Xây dựng và phát động ý thức tiết kiệm chi phí cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Áp dụng giải pháp khuyến khích vật chất/ tinh thần kêu gọi mọi người trong công ty tiết kiệm chi phí kinh doanh. Khuyến khích sáng kiến giảm chi phí của mọi người.

Ngoài ra để tiết kiệm chi phí cần sử dụng một số biện pháp cứng rắn. Ví dụ: Kỷ luật đối với những trường hợp làm thất thoát chi phí. Hoặc khai báo chi phí không hợp lệ gian lận…
Cần phải thường xuyên kiểm tra và giám sát các chứng từ khai báo về chi phí. Có những biện pháp cương quyết, không chấp nhận những khoản chi phí không có chứng từ hợp lệ. Hoạc vượt quá qui định của nhà nước.

quản lý chi phí- giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận
Quản lý chi phí- giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận

Tổ chức tốt phân công lao động trong doanh nghiệp

Kiểm soát tốt quá trình phân công lao động là nhân tố quan trọng để nâng cao năng suất công việc. Việc tổ chức phân công lao động khoa học và hợp lý trong doanh nghiệp sẽ góp phần vào việc sử dụng và khai thác tối đa nguồn lực sản xuất kinh doanh. Loại trừ tình trạng lãng phí lao động và máy móc. Phát huy được năng lực sở trường sở đoản của từng cán bộ công nhân viên trong công ty. Đồng thời phát huy được tinh thần trách nhiệm của mọi người trong công việc. Giúp tạo ra một môi trường làm việc năng động, đạt năng suất chất lượng cao. Góp phần vào việc giảm giá thành sản phẩm và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khai thác tốt nguồn hàng và nguồn cung ứng đầu vào cho doanh nghiệp

  • Nguồn hàng và nguồn cung ứng đầu vào sẽ cung cấp cho doanh nghiệp hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu. Mục đích phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể cung cấp hàng hoá cho thị trường phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp không ổn định nguồn hàng đầu vào thì sẽ không có hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hoặc nếu có thì cũng rơi vào tình trạng cung cấp không ổn định. Làm giảm lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được.
  • Doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí khi ổn định nguồn hàng và đảm bảo được chất lượng của chúng. Nâng cao được chất lượng sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Góp phần làm giảm giá thành sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Luôn cần phải tạo các mối quan hệ thân thiện và gần gũi đối với các nhà cung cấp. Đồng thời doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn cung cấp với giá rẻ. Đa dạng hoá nguồn hàng và nguồn cung cấp. Giúp có được nguồn hàng và nguồn cung cấp đầu vào ổn định có chất lượng.
  • Tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp.

Tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khâu sản xuất được quản lý và tổ chức tốt sẽ giúp cho quá trình sản xuất được nhịp nhàng, ăn khớp, liên tục tạo hiệu quả cao.

Quản lý tài chính tốt cũng là công cụ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Giúp làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Góp phần cung cấp đủ số vốn cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tránh được lãng phí trong sử dụng vốn. Giảm được chi phí trả lãi vay.

Kết Luận

Trên đây là một số biện pháp cơ bản nhằm hạ thấp chi phí của doanh nghiệp. Góp phần đưa ra giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận Tuy nhiên các khoản chi phí phát sinh rất đa dạng và phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp. Vì vậy ở mỗi doanh nghiệp và ngành kinh doanh khác nhau sẽ áp dụng biện pháp nhằm hạ thấp chi phí theo đặc thù của doanh nghiệp.

Nguồn : movan.vn

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]