Kinh doanh

Bí kíp để trở thành nhà lãnh đạo toàn diện

Khi nói về phẩm chất cần thiết của các nhà lãnh đạo, chúng ta thường nhắc đến hai yếu tố khá phổ biến: tầm nhìn và hành động. Về cơ bản, người lãnh đạo lý tưởng sẽ hội tụ đủ hai tiêu chuẩn trên: có một tầm nhìn tốt và chỉ đạo giỏi. Tuy vậy, trên thực tế, chỉ một số ít người thực sự làm tốt cả hai điều trên. Strategy&, bộ phận tư vấn chiến lược của PwC, đã khảo sát khoảng 700 giám đốc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và thu được kết quả là chỉ 8% lãnh đạo công ty hội tụ đủ hai yếu tố trên.

Nhiều người cho rằng chỉ cần giỏi một trong hai điều là đủ: chỉ cần tầm nhìn chiến lược tốt hoặc chỉ cần chỉ đạo hoạt động giỏi. Tuy nhiên, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trong thời đại này, người lãnh đạo giỏi phải có cả hai phẩm chất trên. Theo đó, người lãnh đạo thời hiện đại phải tạo ra những tương lai hứa hẹn lớn lao cho khách hàng, đồng thời phải có những hành động thực tiễn để biến tương lai đó thành hiện thực.

Lấy ví dụ Starbucks. Giám đốc điều hành của Starbucks, Howard Schultz, đặt ra một mục tiêu rất tham vọng: Ông muốn xây dựng Starbucks không chỉ là một quán cà phê, mà sẽ trở thành một điểm dừng chân lý tưởng thứ ba, bên cạnh nhà và chỗ làm, cho rất nhiều người. Bạn có thể bước vào bất kỳ quán Starbucks nào trên thế giới và cũng sẽ cảm nhận được không khí thoải mái, ấm cúng tại đó. Để làm được điều đó, Schultz phải nỗ lực rất nhiều chứ không chỉ khuyến khích nhân viên luôn niềm nở và thân thiện với khách.

Starbucks có thể đạt được mục tiêu bởi vì mục tiêu đó có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng đặc biệt của họ. Không khí tại các quán cà phê Starbucks không chỉ là do cách sắp xếp, trang trí, mà quan trọng là nhân viên Starbucks hiểu được vai trò của mình và nhận ra cách để cùng nhau đạt được những điều lớn lao mà không cần tuân theo nội dung có sẵn.

Qua nhiều năm, Starbucks đã khuyến khích thành công cách tiếp cận tập trung vào mối quan hệ, trong đó “ưu tiên nhân viên hàng đầu”. Như một trích dẫn nổi tiếng của Schultz: “Khi bước vào [bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào], bạn cũng có thể cảm nhận được liệu chủ cửa hàng hoặc người bán hàng có thực sự hiểu về sản phẩm của mình không. Nhưng nếu đi vào một cửa hàng bách hoá/siêu thị, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp một nhân viên chưa được đào tạo và chưa có hiểu biết chuyên môn. Hôm qua anh ta bán máy hút bụi, nay lại phụ trách gian quần áo. Cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả.”

Vì nguyên nhân đó, Schultz muốn đảm bảo rằng Starbucks sẽ khác biệt: Các nhân viên cửa hàng được gọi là “đối tác làm ăn”. Thậm chí nhân viên bán thời gian (ở Mỹ) cũng được phân quyền mua cổ phiếu và bảo hiểm y tế. Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các công ty khác cắt giảm chi phí nhân sự hết mức có thể, thì Starbucks vẫn dành ngân sách để đào tạo nhân viên về cách thưởng thức cà phê và các khoá học, đó cũng là bước đệm để nhân viên có thể học cao hơn. Không chỉ nhờ nhân viên, mà rất nhiều thứ bạn nhìn thấy và trải nghiệm tại Starbucks cũng đều đã được suy nghĩ thấu đáo để đạt mục tiêu công ty, từ loại nhạc phát trong quán cho đến đồ nội thất. Thậm chí phòng vệ sinh cũng được tính toán rất chiến lược. Vì chúng đóng vai trò lớn trong việc cho phép khách hàng dành nhiều thời gian tại”địa điểm thứ ba” này.

Những giám đốc như Howard Schultz không chỉ có tầm nhìn và kỹ năng chỉ đạo tốt, mà còn am hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa hai yếu tố này. Thực tế, giữa hai phẩm chất này có sự gắn kết không thể tách rời: một tầm nhìn táo bạo cần một mục tiêu tham vọng và một lộ trình thực hiện hiệu quả. Trong xã hội ngày nay, điều này càng quan trọng để có thể tạo sự khác biệt cho công ty. Để giúp công ty khác biệt so với các đối thủ trên thị trường, chúng ta cần có tư duy sáng tạo và tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn đặc thù (như các thiết kế bắt mắt của Apple: một yếu tố mà trước đó chưa công ty công nghệ nào chú ý đến).

Muốn là người lãnh đạo giỏi cả tư duy lẫn chỉ đạo, bạn phải thực hiện ba khâu: trước tiên cần có một chiến lược táo bạo nhưng phải thực tế, tiếp đó phải đảm bảo công ty được đầu tư để chuẩn bị cho thay đổi, và cuối cùng hãy chắc chắn rằng toàn bộ đội ngũ nhân viên đã sẵn sàng cho thay đổi cùng bạn.

Để thực hiện khâu đầu tiên, người lãnh đạo phải trả lời được những câu hỏi như “Chúng ta mạnh ở mảng nào? Có thể đạt được điều gì?” Chỉ khi đó, họ mới đưa ra được những ý tưởng sáng tạo nhưng thực tế để giúp công ty khác biệt.

Khâu thứ hai là đầu tư để chuẩn bị cho thay đổi. Người lãnh đạo giỏi cần nhận ra rằng xây dựng một ngân sách linh hoạt, thực tế là một trong những công cụ quan trọng nhất để thu hẹp khoảng cách giữa ý tưởng và thực hiện.

Khâu cuối cùng là một quá trình rộng khắpi. Để nhân viên có động lực và cùng phấn đấu để đạt mục tiêu của công ty, ta cần phải gắn kết họ, chỉ ra vai trò của họ trong chiến lược mình đang thực hiện. Khi đó, nhân viên sẽ hiểu giá trị của bản thân mình và gắn kết với công việc nhiều hơn.

Vậy làm thế nào để kết hợp nhuẫn nhuyễn hai kỹ năng chiến lược và thực hiện? Hãy tự trả lời các câu hỏi sau đây để hiểu rõ.

1.Xây dưng chiến lược?

  • Bạn có hiểu rõ về giá trị gia tăng độc đáo chỉ mình mới có thể mang đến cho khách hàng không? Và những năng lực cần thiết để làm tốt điều đó?
  • Khi xây dựng chiến lược, hãy đặt ra những câu hỏi thực tế như “Liệu chúng ta có đủ hoặc có thể phát triển năng lực để thực hiện chiến lược này không?”
  • Bạn đang ở vị thế nào: Người đột phá thị trường, sử dụng thế mạnh của mình để thay đổi thị trường; hay chờ đợi phép màu diễn ra và theo sau những đối thủ mạnh hơn?

2. Biến chiến lược thành hành động thường ngày?

  • Người lãnh đạo phải làm tấm gương cho nhân viên. Bạn phải biết rõ chiến lược đặt ra là gì, làm thế nào để thành công, và phải chia sẻ để nhân viên hiểu được vai trò và việc họ cần làm.
  • Có chương trình/dự án nào đang được tiến hành để xây dựng những năng lực cần thiết để thực hiện tốt chiến lược không?
  • Bạn có thiết lập mối liên hệ nào giữa chiến lược và chi phí không, để có thể phân bổ lại ngân sách cho các hoạt động quan trọng? Có xây dựng cơ chế khen thưởng gì cho nhân viên và quản lý không?

3.Thực hiện chiến lược?

  • Bạn đang tạo động lực để nhân viên hiểu được vai trò của mình trong chiến lược công ty đang chú trọng?
  • Bạn đang tạo điều kiện để nhân viên các phòng ban khác nhau cùng hợp tác để giải quyết vấn đề?
  • Bạn chú trọng xây dựng các năng lực nòng cốt để tạo giá trị cho khách hàng theo cách của riêng mình?
  • Đội ngũ quản lý có tham gia vào cách thực hiện chiến lược không: không chỉ là đánh giá kết quả mà là thường xuyên đặt ra thách thức và hỗ trợ công ty cải thiện các năng lực cốt lõi? Bạn có đặt mục tiêu cao cho họ hay không?

Nguồn : mobibiz.vn

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]