Quy trình Bán hàng trên Trang web cửa hàng trực tuyến

Rate this post

Bên cạnh những hình thức kinh doanh cơ bản như kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng hay kinh doanh trên các trang mạng xã hội, thì trang web cũng là một kênh bán hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay.

Tuy nhiên, thị trường kinh doanh này cũng khiến doanh nghiệp gặp không ít thách thức với môi trường cạnh tranh khá khắc nghiệt và đòi hỏi doanh nghiệp phải có một kế hoạch chi tiết để có thể tồn tại lâu dài và phát triển bền vững.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các bước để tối ưu hóa quá trình bán hàng trên trang web cho các doanh nghiệp, từ đó giúp các doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh và thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu.

Quy trình Bán hàng trên Trang web cửa hàng trực tuyến

1. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của thị trường thương mại điện tử là bất kỳ ai ở bất kỳ đâu đều có thể tham gia vào hoạt động bán hàng.

Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hay thuộc một bộ phận của doanh nghiệp lớn, thì vẫn có vô số cơ hội để doanh nghiệp của bạn tiếp cận xu hướng kỹ thuật số và “giành lấy miếng bánh”.

Tuy nhiên, với rào cản gia nhập thấp này cũng dẫn đến một thị trường bão hòa – và giải pháp tuyệt vời nhất để doanh nghiệp của bạn có thể trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, chính là tìm kiếm và xác định thị trường ngách thích hợp.

Trước khi phân tích sản phẩm, hãy nghĩ xem thị trường nào có sự cạnh tranh khắc nghiệt và thị trường nào có tiềm năng phát triển. Hãy xem xét những thị trường mà bạn đã có sẵn sự hiện diện hoặc niềm đam mê, và bắt đầu từ đó.

Sử dụng các công cụ như Google Xu hướng hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để xem những sản phẩm và dịch vụ nào đang thịnh hành và quy mô của thị trường đối với thị trường ngách của bạn.

Sau đó, khi bạn biết thị trường mục tiêu của mình, đã đến lúc xác định giá trị nào mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp trên thị trường của mình.

Khách hàng có sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Họ sẵn sàng trả bao nhiêu?

Đây là thời điểm để đào sâu quá trình nghiên cứu thị trường bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, khảo sát đối tượng mục tiêu của bạn và đánh giá mức giá phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2. Lựa chọn sản phẩm để kinh doanh

Sau khi bạn đã mài dũa kỹ năng nghiên cứu của mình và tiếp cận thị trường, đã đến lúc xây dựng sản phẩm của bạn.

Đây là một trong những bước cơ bản – nếu không muốn nói là bước quan trọng nhất trong quy trình, vì mọi khía cạnh khác của doanh nghiệp của bạn đều xoay quanh những gì bạn đang bán.

Tương tự như việc lựa chọn một thị trường thích hợp có vai trò thiết yếu trong kế hoạch kinh doanh, thì bạn cũng nên thu hẹp phạm vi sản phẩm trong một thị trường ngách thích hợp. Điều này có thể giúp giảm bớt sự cạnh tranh và mang lại cho bạn nhiều cơ hội phát triển hơn.

Ví dụ: một thương hiệu quần áo thể thao có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu lớn hơn, lâu đời hơn.

Tuy nhiên, bằng cách tập trung vào một loại sản phẩm hoặc môn thể thao cụ thể, chẳng hạn như đồ bơi hoặc giày chạy bộ, bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi định vị thương hiệu trên thị trường và đầu tư nhiều thời gian và năng lượng hơn vào sản phẩm của mình.

3. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bạn có thể có một sản phẩm xuất sắc, nhưng sẽ chẳng ích lợi gì nếu bạn bán nó cho những người không quan tâm đến sản phẩm.

Trên thực tế, có khoảng 37 tỷ đô la đã bị lãng phí vào chi phí quảng cáo mỗi năm, từ những quảng cáo không thu hút được đối tượng mục tiêu.

Ngược lại, khi bạn đã thấu hiểu toàn diện về đối tượng mục tiêu của mình, thì bạn sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tiếp thị và quảng cáo, giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và thu về nhiều tiền hơn.

Thực hiện theo các bước sau để giúp xác định cơ sở khách hàng và phân khúc đối tượng của bạn:

  • Khảo sát khách hàng tiềm năng: Họ bao nhiêu tuổi? Họ sống ở đâu? Thu nhập hàng năm của họ là bao nhiêu?
  • Xác định xu hướng thịnh hành của ngành: Tìm kiếm các sản phẩm tương tự trên thị trường để xem các công ty khác đang tiếp thị bản thân như thế nào và xác định điều gì khiến bạn nổi bật.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn đang bán hàng trực tuyến như thế nào? Họ đạt thành công và thất bại ở khía cạnh nào?
  • Xây dựng tính cách người mua: Thu thập dữ liệu và thực hiện các cuộc khảo sát để cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh hơn về người mua lý tưởng của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trau dồi sự hiểu biết về phân khúc khách hàng cụ thể của thị trường mục tiêu của mình.

4. Nghiên cứu nền tảng thương mại điện tử

Trước khi xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình, bạn sẽ muốn thực hiện một số nghiên cứu về loại nền tảng thương mại điện tử mà bạn muốn bán, cho dù đó là cửa hàng trực tuyến của riêng bạn; các nền tảng có sẵn như Amazon, eBay, Facebook hay bất kỳ thị trường trực tuyến nào khác.

May mắn thay, có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử SaaS trên thị trường cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến với một khoản phí hàng tháng, bất kể bạn có kỹ năng kinh doanh như thế nào. Hoặc, nếu bạn có kinh nghiệm viết mã, bạn có thể sử dụng mã nguồn mở và xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình từ đầu.

5. Tạo nội dung sản phẩm

Trừ khi bạn là một doanh nghiệp có quy mô chuyên nghiệp, nếu không, rất có thể bạn sẽ không có sẵn một nhiếp ảnh gia, người xây dựng nội dung quảng cáo hoặc người quản lý phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể sẽ phải tự đảm nhận những nhiệm vụ này. Trong trường hợp đó thì dưới đây là một số điều mà bạn cần ghi nhớ khi xây dựng nội dung cho sản phẩm:

  • Hình ảnh: Đảm bảo tất cả hình ảnh và ảnh chụp sản phẩm đều có chất lượng cao và phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn. Sử dụng các bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp sẽ giúp nâng tầm chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Mô tả sản phẩm: Giữ cho nội dung mô tả sản phẩm của bạn ngắn gọn, nhưng đầy đủ và sáng tạo. Chọn ngôn ngữ mô tả hấp dẫn và đừng ngại tận hưởng niềm vui khi xây dựng nó. Ngoài ra, hãy thử cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc giảm giá để giúp khuyến khích các đánh giá và lời chứng thực của khách hàng.

6. Xây dựng cửa hàng trực tuyến của bạn

Bây giờ bạn đã có sản phẩm, thị trường mục tiêu và nội dung của mình, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình.

Đừng lo lắng nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật để xây dựng một trang web từ đầu – như đã nói ở trên, thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tạo một trang web cửa hàng trực tuyến đẹp mắt mà không cần viết một dòng mã nào.

Với các nền tảng SaaS điển hình như BigCommerce, bạn sẽ có tất cả các công cụ cần thiết để thiết kế giao diện cửa hàng trực tuyến, tải lên danh mục sản phẩm và tiếp thị thành công thương hiệu của mình.

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước số lượng nền tảng thương mại điện tử để lựa chọn, chỉ cần nhớ rằng không có trình tạo trang web thương mại điện tử nào phù hợp với tất cả. Mỗi nền tảng đều có những lợi ích và hạn chế riêng và điều tốt nhất bạn có thể làm là chọn giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

7. Quảng bá và tiếp thị cửa hàng của bạn

Cuối cùng, bạn sẽ cần tạo chiến lược tiếp thị khách hàng tiềm năng và bắt đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập đến cửa hàng của bạn. Cách tốt nhất để quảng bá thương hiệu của bạn là thực hiện phương pháp tiếp cận đa kênh và tiếp thị trên nhiều kênh bán hàng ngoại tuyến và trực tuyến. Dưới đây là một số hình thức mà bạn có thể tham khảo:
  • Truyền thông xã hội.
  • Quảng cáo của Google.
  • Tiếp thị người ảnh hưởng.
  • Tổ chức sự kiện.
  • Trang và Nhóm Facebook.
  • Giảm giá và khuyến mãi.
  • Thư điện tử quảng cáo.
  • Tiếp thị nội dung.
  • Tiếp thị truyền miệng (word of mouth).

Nguồn: Tổng hợp

XEM THÊM: Dịch vụ Thiết kế trang web bán hàng trực tuyến hiệu quả tối ưu nhất

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Nếu như bạn đang có nhu cầu Thiết kế trang web bán hàng trực tuyến phù hợp với yêu cầu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ
492
SHARES
1.4k
VIEWS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *