Content Marketing

Cách viết bài chuẩn SEO – Xu hướng bài viết chuẩn SEO 2018 – 2019

Cách viết bài chuẩn SEO & hiệu quả được cập nhật vào 2018 . Dành cho những ai đam mê Content Marketing và muốn bước chân vào nghề này.

Bạn mới bước chân vào nghề Content Marketing?

Nếu đây là nghề mà bạn đã chọn lựa thì điều đầu tiên là bạn phải biết cách viết bài chuẩn SEO.

Trong thời đại Digital Marketing phát triển chóng mặt như hiện nay, SEO vẫn đóng một vai trò quan trọng. Minh chứng rõ ràng nhất đó là có rất nhiều doanh nghiệp, kinh doanh vẫn áp dụng nó.

Tuy nhiên, SEO ngày nay không còn đơn thuần như trước nữa.

Bạn không thể viết một số nội dung dở tệ và đưa lên website kèm theo một vài backlink là có thể đứng hạng cao được. Ngày nay muốn SEO hiệu quả bạn phải có nội dung chất lượng và tương tác với người dùng.

Vậy tại sao Content lại quan trọng trong SEO?

Qua bài viết về cách viết bài chuẩn SEO này bạn sẽ biết được tất cả những gì mà người làm content, SEO Copywriting cần phải nắm rõ.

 

Bài viết chuẩn SEO có tác động như thế nào?

Content và SEO là hai thể riêng biệt nhưng lại liên quan chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Nếu bạn chỉ quan tâm đến yếu tố SEO mà bỏ qua Content thì sẽ rất khó để tăng thứ hạng từ khóa.

seo vs content marketing

Hãy hiểu rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác không hiểu được ngôn ngữ hình ảnh. Tất cả những gì mà các bộ máy tìm kiếm có thể hiểu đó là nội dung (content) của bạn. Do đó bạn cần phải biết cách viết nội dung chuẩn SEO.

Và một bài viết chuẩn SEO chất lượng sẽ giúp ích cho SEO rất nhiều. Chẳng hạn bạn cho ra một bài viết chuẩn SEO chất lượng, thu hút được hàng ngàn lượt chia sẻ, tương tác. Google sẽ nhận thấy bạn có nội dung chất lượng (tương tác tốt với người dùng), traffic truy cập nhiều nhờ lượt chia sẻ.

Hơn thế nữa, nhờ nắm rõ cách viết bài chuẩn SEO chất lượng mà bạn cũng có thể kiếm được backlink tự nhiên và miễn phí từ nhiều blog khác. Vì vậy có thể nói Content và SEO là hai thứ hỗ trợ cho nhau rất tuyệt vời.

Như nào là một Content chất lượng?

Từ khi thuật toán Panda được công bố năm 2011, những website có nội dung nghèo nàn hoặc kém chất lượng sẽ đều bị trừng phạt. Do đó việc tạo ra nội dung chất lượng đã là một thước đo cho những người làm dịch vụ SEO website.

thuật toán panda của google 2012

Tất cả những website có nội dung kém đều sẽ bị đánh rớt thứ hạng từ khi có thuật toán Panda

Graspread đã làm một cuộc khảo sát về cách Google cũng như các bộ máy tìm kiếm đánh giá nội dung. Để content của bạn được xem là content chất lượng thì nó phải bao gồm các yếu tố sau đây:

  • Hãy tạo các trang chủ yếu dành cho người dùng, chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm.
  • Không đánh lừa người dùng của bạn.
  • Tránh lừa đảo để tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
  • Hãy nghĩ về những điều khiến trang web của bạn độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn. Làm cho trang web của bạn nổi bật so với những trang khác cùng lĩnh vực.

 

 

Cách viết bài chuẩn SEO bán được hàng 

Ngoài việc SEO lên hạng trên kết quả tìm kiếm, bạn cũng cần phải cân nhắc tạo ra nội dung hấp dẫn và bán được hàng. Hãy tưởng tượng bạn bỏ rất nhiều công sức để tạo ra content chất lượng, có nhiều lượt bình luận và chia sẻ nhưng lại không tạo ra được doanh thu…liệu đây có phải là điều bạn hướng đến?

Well, tôi biết chắc câu trả lời của các bạn là không rồi. Hãy dừng ngay việc chỉ viết content để SEO – đã đến lúc bạn sáng tạo ra những nội dung chất lượng và đem lại doanh số thật sự!

cách viết bài chuẩn seo bán hàng tốt

Bây giờ Graspread sẽ chia sẻ với bạn những người đang có ý định theo đuổi nghề Content Marketing hay SEO Copywriting 6 cách viết bài chuẩn SEO & bán được hàng hiệu quả:

  • Bước 1: Biết rõ khách hàng của bạn muốn điều gì từ nội dung của bạn.
  • Bước 2: Đưa tranh cãi vào trong nội dung của bạn.
  • Bước 3: Chứng tỏ được sự uy tín hoặc những gì bạn có thể đem lại cho người dùng.
  • Bước 4: Đào sâu hơn vào vết thương.
  • Bước 5: Đưa ra hướng giải quyết và chốt đơn hàng.

 

Các bước triển khai chiến dịch Content Marketing cho SEO

cách xây dựng content marketing plan chuẩn seo

Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết 

Để viết content trong SEO, bạn cần nắm rõ rằng nội dung trong SEO sẽ khác so với các nội dung thông thường bởi vì loại nội dung này có kèm theo vài chi tiết kỹ thuật như đặt vị trí từ khóa, mật độ từ khóa.

Tức là không thể viết một cách lung tung mà bạn phải biết giới hạn số lượng từ khoá muốn chèn vào trong bài viết một cách hợp lý nhất. Đây là cách viết bài chuẩn SEO cơ bản nhất mà bạn cần phải biết đến.

Các lỗi content cần tránh để bài viết chuẩn SEO:

  • Tải trang với từ khóa không liên quan đến nội dung.
  • Nội dung được tạo tự động.
  • Tạo trang có ít hoặc không có nội dung nguyên bản mà đi cóp nhặt.
  • Áp dụng Kỹ thuật che giấu & chuyển hướng lén lút trong bài viết.
  • Văn bản hoặc liết kết bị ẩn xuất hiện trong nội dung.
  • Tham gia vào mưu đồ liên kết nhằm chuộc lợi cho việc SEO từ khóa.
  • Tạo trang có hành vi độc hại,ví dụ như lừa đảo hay cài đặt virút, trojan hoặc phần mềm độc hại khác.
  • Gửi truy vấn tự động đến Google hàng loạt.

 

cách viết nội dung chuẩn SEO

Ngoài content chuẩn SEO bạn cũng cần chú ý đến Website:

  1. Thông tin website hữu ích và đầy đủ: Nếu bạn đang vận hành 1 website về quán ăn hãy cung cấp cho người dùng các thông tin như thực đơn, giá cả, địa chỉ,..
  2. Nhiều thông tin có ích hơn đối thủ: Đảm bảo rằng website của bạn có nội dung chi tiết và hữu ích hơn đối thủ của mình.
  3. Website uy tín: để được Google cũng như các bộ máy tìm kiếm đánh giá website của bạn uy tín, bạn phải cung cấp thông số như Reviews, đánh giá,…
  4. Tương tác với người dùng: Website của bạn phải thân thiện, dễ dàng điều hướng và tương tác tốt với người dùng.

 

5 bước viết Content chuẩn SEO

Bước 1: Chọn chủ đề & từ khóa cho bài viết:

Để tạo nên một bài viết chuẩn SEO hiệu quả bạn phải chắc chắn rằng nội dung đó sẽ có nhiều người quan tâm. Nếu nội dung của bạn quá nhàm chán và không có ai quan tâm thì việc nó có chuẩn SEO hay không cũng chả mang lại traffic là bao nhiêu.

Có rất nhiều công cụ để tìm kiếm những nội dung thu hút người đọc. Các bạn nên dành khoảng 10 đến 20 phút để tìm ra đâu là nội dung thu hút đọc giả bạn hướng tới. Lưu ý rằng hãy chọn những nội dung mà bạn đủ sức viết nhé. Tránh chọn những nội dung vượt quá tầm hiểu biết của bạn vì đây sẽ là con dao hai lưỡi đấy.

nghiên cứu từ khóa SEO

Lấy điển hình như trong bài viết này, Graspread chọn chủ đề “Content trong SEO“. Cụ thể trong bài viết này mình đề cập đến cách viết content chuẩn SEO hiệu quả & an toàn.

Lý do mà mình chọn chủ đề này là vì:

  • Chủ đề này có nhiều lượt tìm kiếm hàng tháng.
  • Đối thủ cạnh tranh cho từ khóa có nội dung khá nghèo nàn.
  • Mình có chuyên môn về viết content chuẩn SEO.

Như bạn thấy đó, để tạo nên một content chất lượng & chuẩn SEO thì nó phải hội tụ những yếu tố ở trên. Nội dung phải có nhiều người quan tâm, ít đối thủ cạnh tranh và bạn biết rõ về nó.

 

Bước 2: Lên khung sườn cho content của bạn

Trong viết bài chuẩn SEO, mình luôn đặt vấn đề format lên hàng đầu. Format ở đây tức là chọn định dạng cho bài viết.

Bước này cực kỳ quan trọng bởi vì nó sẽ giúp nội dung của bạn tương tác tốt với người dùng. Giúp cho người dùng dễ đọc, dễ hiểu và tương tác với nội dung. Nếu bạn thể hiện nội dung của bạn mạch lạc và liền 1 mạch, người đọc sẽ dễ bị cuốn hút và đọc hết nội dung của bạn. (Đây là một yếu tố SEO giúp tăng thứ hạng về lâu dài)

Hãy phân bổ bài viết của bạn ra thành nhiều đoạn, giúp người dùng dễ nắm bắt ý và hiểu rõ từng đoạn. Bằng cách tận dụng các thẻ H2 – H4 cho tiêu đề bài viết cũng như sử dụng các gạch đầu dòng. Một thủ thuật khác nữa mà mình cũng hay dùng đó chính là khoảng cách dòng. Bạn hãy tự chọn cho mình 1 quy tắc về khoảng cách dòng và áp dụng nó lên toàn bộ nội dung của mình.

 

Bước 3: Viết content chuẩn SEO & phân bổ từ khóa

Tiếp đến là bước viết nội dung, hãy cố gắng tận dụng càng nhiều vật liệu khác nhau ( chữ, hình ảnh, video, infographic..). Hãy cố gắng viết liền 1 mạch không ngắt quãng, đây là cách tốt nhất để ý tưởng của bạn bay cao.

Cách mà mình thường dùng đó là đặt đồng hồ bên cạnh và chỉ dừng lại khi nào hết 2 tiếng. Bằng cách viết liền 1 mạch như vậy, content của bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để phát triển. Sau đó bạn chỉ cần rà soát lại, cắt gọn bớt những nội dung thừa và đi sâu vào những phần hấp dẫn.

Đừng quên kiểm tra checklist cách viết bài chuẩn SEO đã đề cập ở trên nhé. Ngoài ra, hãy cố gắng chèn những từ khóa một cách tự nhiên vào trong nội dung bài viết của bạn.

 

Bước 4: Đặt liên kết nội vào trong bài viết & tối ưu tiêu đề

Hầu hết các SEO Copywriter đều áp dụng cách viết bài chuẩn SEO điều này. Đó là họ thường xuyên chèn các liên kết liên quan vào trong nội dung của bài viết.

Việc này giúp cho người đọc dễ dàng điều hướng và tương tác với content của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp cho các con bot dễ dàng định hướng và đánh giá cao Website của bạn. Giúp phân bổ Page Authority đến toàn bộ trang web của bạn.

Để tận dụng kỹ thuật đi liên kết nội một cách hiệu quả, trước hết website của bạn phải có nhiều content chất lượng và liên quan với nhau. Nhưng bạn chỉ nên chèn những liên kết vào trong nội dung một cách tự nhiên, đừng cưỡng ép người dùng phải click vào đường link có nội dung không liên quan nhé.

liên kết nội cho bài viết chuẩn SEO

Lưu ý: nếu có buộc phải chèn liên kết ngoại thì cũng đừng ngại, bạn có thể sử dụng thẻ rel=”nofollow” cho đường link đó mà không đánh mất đi giá trị SEO nào.

 

Bước 5: Quảng bá bài viết sau khi đăng

Đôi khi không phải một bài viết được đăng lên là nó có thể đạt được thứ hạng cao. Để content của bạn phát huy hết tiềm lực thì bạn phải quảng bá bài viết ngay sau khi đăng.

 Cách tốt nhất để làm được điều này là làm theo các bước sau:

  • Tự like, +1, chia sẻ bài viết đó lên các mạng xã hội ngay lập tức.
  • Chia sẻ đến bạn bè của bạn để họ nhận xét hoặc đánh giá.
  • Trỏ link từ các bài viết cũ đến bài bạn vừa đăng.
  • Submit URL cho Google cũng như các bộ máy tìm kiếm khác.

 

 

Kết luận về cách viết bài chuẩn SEO

Bạn muốn viết nội dung chuẩn SEO cần phải nắm vững những kỹ năng & cách viết bài chuẩn SEO. Từng bước từng bước một, lập kế hoạch và từ khoá cụ thể, bạn sẽ có thể viết được những nội dung có liên quan và nhiều kiến thức bổ ích nhằm tối ưu hóa được website và tăng thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra bạn cũng có thể tự đặt những câu hỏi sau để làm cho bài viết của mình có giá trị hơn:

  • Cấu trúc bài viết của bạn có dễ hiểu không?
  • Bài viết của bạn đã có video hoặc hình ảnh chưa? Nếu chưa thì nó sẽ có ích và thú vị hơn khi chèn thêm ảnh hay video vào bài hay không?
  • Tại sao bài viết của bạn có giá trị hơn những bài khác?
  • Đọc giả sau khi đọc xong bài viết của bạn liệu có tham gia bình luận hay không?
  • Bài viết này có mang lại giá trị cho độc giả hay không? Có chắc là sẽ nhiều người thích nó rồi đi chia sẻ hay không?
  • Bài viết đã sử dụng đầy đủ các từ khóa hay chưa?
  • Bài viết của bạn có chỗ nào sai chính tả, sai câu cú hay mắc lỗi không?

Chúc các bạn thành công trong việc áp dụng Content Marketing vào SEO và hiểu rõ cách viết bài chuẩn SEO để đạt được nhiều thành quả!

 

Tags

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*

Close
[X]