Có rất nhiều xu hướng truyền thông kỹ thuật số (digital marketing) tác động mạnh mẽ đến SEO trong năm 2018 này.
Một chiến lược SEO website muốn thành công cần có sự nghiên cứu kĩ lưỡng và đầu tư cho một mục tiêu lâu dài. Dưới đây là 5 tips cơ bản nhưng không kém phần quan trọng dành cho doanh nghiệp bạn để xây dựng một chiến lược SEO website hiệu quả.
1. Giám sát sự tiếp nhận của thị trường
Thay vì cách tư duy đơn giản là tối ưu hóa từ khóa và nội dung theo thuật toán đánh giá SEO hiện hành, một chiến lược SEO muốn thành công cũng cần sự suy nghĩ về tương lai có thể và nhất định sẽ xảy ra.
Sự phát triển đột phá của các xu hướng công nghệ mới (như công nghệ nhận diện giọng nói hoặc thực tế ảo VR) tạo ra bước tiến lớn trong sự đổi mới của truyền thông và tiếp thị, nhưng đồng thời cũng dẫn đến sự gián đoạn thị trường- một chu kỳ được làm nổi bật trong hình dưới đây.
Một cách để xác định điều này là theo dõi khối lượng tìm kiếm và những tín hiệu liên quan đến các nền tảng công nghệ chính có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Một ví dụ như, mặc dù năm 2018 được đánh giá là năm lên ngôi của các hoạt động tìm kiếm bằng giọng nói, các chiến lược SEO website vẫn chưa xác định rõ vai trò của công nghệ này trong việc tìm kiếm của người dùng và sự tác động của nó như thế nào để xây dựng chiến lược SEO website phù hợp.
2. Sự liên quan của chủ đề
Năm 2017, Google đã cập nhật thuật toán Hummingbird của mình để đối phó tốt hơn với các truy vấn trong cuộc trò chuyện, đoạn hội thoại. Điều này có nghĩa là thay vì nhận dạng từ khoá, Google có thể hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng và phản hồi bằng các câu trả lời theo ngữ cảnh có liên quan.
Đối với SEO, điều này có ý nghĩa rất quan trọng để nghiên cứu và tối ưu hóa sự phù hợp của chủ đề chứ không chỉ là các từ khoá trong tương lai. Nội dung dài hơn, bao gồm toàn bộ chủ đề theo chiều sâu có nhiều khả năng sẽ được xếp hạng cao hơn.
Đương nhiên, điều này có thể chứng minh rằng những khó khăn đối với các nhà tiếp thị đến từ việc họ đang cố gắng để xếp hạng cho một chủ đề, từ khóa nào đó không phải là chủ đề hay liên quan đến trang web của họ về mặt tổng thể. Tuy nhiên, bằng cách viết bài nhằm mục đích trả lời những thắc mắc có thể có của người dùng, khảo sát và nắm bắt các xu hướng nội dung hiện hành, bạn có thể điều hướng để biến chúng trở thành các chủ đề cụ thể liên quan chặt chẽ đến trang web của bạn.
3. Cải thiện UX
Mục đích trọng tâm của việc cải thiện UX là nâng cao trải nghiệm người dùng và cung cấp kết quả phù hợp nhất cho người dùng (không chỉ về nội dung, mà cả bối cảnh, ý định, và về hành vi trải nghiệm tìm kiếm). Vì vậy, việc đầu tiên cần chú ý khi xây dựng một trang web, một nền tảng công nghệ là ưu tiên UX và sắp xếp chúng với các mục tiêu SEO.
Một rào cản lớn cho điều này có thể là kỹ năng và cấu trúc nội bộ, tuy nhiên với sự kết hợp tốt hơn giữa các đội SEO và UX, hiệu suất có thể được cải thiện trên bảng hiển thị và kết quả tìm kiếm.
4. Đánh dấu Doanh nghiệp địa phương
SEO địa phương (Local SEO) đang tiếp tục phát triển và chứng minh tầm quan trọng khi ngày càng có nhiều người dùng sử dụng điện thoại di động của họ để tìm kiếm dịch vụ và địa điểm gần họ. Nhiều nơi trên thế giới, người dùng có thể đặt chỗ trước cho các khách sạn, nhà hàng, tiệm làm tóc … trực tiếp trong hộp câu trả lời và nút đặt chỗ hiển thị ngay trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Vì vậy, làm thế nào có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn đang được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm địa phương? Trước hết, doanh nghiệp nên đảm bảo rằng tài khoản Google My Business đã được xác minh, cũng như đảm bảo tối ưu hóa các nội dung địa phương như mô tả chung, giờ mở cửa, danh mục và số điện thoại.
Các tín hiệu liên kết khác chẳng hạn như địa điểm gợi ý, đánh giá trực tuyến, thẻ liên quan trong và ngoài trang web cũng có thể có ảnh hưởng đến cách Google hiển thị nội dung địa phương. Nhìn chung, điều quan trọng là việc các doanh nghiệp nhận thức được và hành động theo hướng quan tâm đến các hoạt động ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm địa phương.
5. Xây dựng các đánh giá/ nhận xét trực tuyến
Khi nội dung được ưu tiên hàng đầu vào năm 2018, các bài đánh giá trực tuyến có thể là một cách hay để tăng SEO cũng như xây dựng sự tín nhiệm. Bên cạnh đó, các dữ liệu đánh giá trực tuyến cũng có thể giúp cải thiện thứ hạng cho danh sách doanh nghiệp địa phương, cũng như được kết hợp vào các kết quả của Google cho phim ảnh, giải trí và các sản phẩm thương mại điện tử.
Để tận dụng lợi thế này, chiến lược SEO nên được xây dựng theo hướng theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất cho các cụm từ xuất hiện trong các phần đánh giá, hay thảo luận trực tuyến. Bằng cách đó, các nhà tiếp thị sẽ có nhiều cơ hội sáng tạo ra các nội dung để tiếp cận người dùng một cách tự nhiên và đáng tin cậy.
Các nhà tiếp thị luôn nỗ lực tăng hiệu quả SEO thông qua việc xây dựng lượng dữ liệu lớn của các đánh giá trực tuyến về thương hiệu của họ bằng nhiều cách khác nhau. Người dùng không chỉ để lại các đánh giá của riêng mình một cách ngẫu hứng, có rất nhiều chiến lược giúp khuyến khích hành vi này như yêu cầu để lại đánh giá về doanh nghiệp trong các chiến dịch email, trên các trang sản phẩm, cũng như các chính sách thưởng hay trò chuyện trực tiếp với nhà cung cấp sản phẩm.
Influencer Marketing cũng là một cách xây dựng các đánh giá trực tuyến về doanh nghiệp và giúp tăng SEO. Thông qua những đánh giá, chia sẻ trực tuyến của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tận dụng các nội dung này để tăng khả năng hiển thị, dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và đáng tin cậy.
Nguồn : group content marketing master